Yêu cầu đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

TRẦN NAM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 31/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với các yêu cầu cụ thể đối với từng dự án thành phần.

Thông báo nêu: Việc triển khai Dự án trong thời gian qua có chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc. Để đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, kịp thời báo cáo để xử lý các khó khăn, vướng mắc.

Về tiến độ, Thủ tướng lưu ý đã xác định cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2025. Do đó, các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát lại, triển khai thi công trên tinh thần trách nhiệm, nhất định hoàn thành công trình theo thời hạn với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc xuyên ngày nghỉ, ngày lễ tết".

Về Dự án thành phần 1, Bộ NN&PTNT phải tích cực hơn nữa triển khai Dự án Trạm kiểm dịch động vật, thực vật, đẩy nhanh tiến độ để bù lại thời gian đã chậm trễ; các chủ đầu tư khẩn trương triển khai các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, hoàn thành trước ngày 31/12/2025 như đã cam kết.

Về dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) triển khai các hạng mục công trình bảo đảm đồng bộ với các hạng mục công trình khác của Dự án, hoàn thành trước ngày 31/12/2025.

Về Dự án thành phần 3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thành công tác lựa chọn 3 gói thầu còn lại, triển khai đồng loạt các hạng mục, gói thầu; tiến hành rà soát, điều chỉnh lại toàn bộ biện pháp thi công, huy động thêm các nhà thầu, nhà thầu phụ để tăng tốc độ triển khai. Trường hợp cần thiết, nghiên cứu phương án huy động các đơn vị thuộc lực lượng Công an, Quân đội tham gia thi công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ.

Gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) chỉ có khó khăn vướng mắc do việc mua thiết bị (hệ thống máy soi, băng tải hành lý) từ nước ngoài, còn lại là khối lượng thi công xây dựng, do đó, ACV chỉ đạo các nhà thầu bố trí tăng người, tăng ca, tăng kíp, tổ chức thi công "cuốn chiếu" để nhanh chóng hoàn thành hạng mục công trình. Ngay sau Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ACV cùng tổng thầu thi công trực tiếp đi nước ngoài để gặp gỡ đối tác cung cấp thiết bị, thương thảo, thúc đẩy bàn giao thiết bị sớm hơn, đáp ứng mục tiêu cơ bản hoàn thành Dự án trong năm 2025.

ACV và các nhà thầu thi công chủ động làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc cung cấp các mỏ nguyên vật liệu đá, cát, sỏi trực tiếp cho các nhà thầu, chủ đầu tư dự án để bảo đảm tiến độ thi công trên các công trình, bảo đảm cung cấp đầy đủ cho Dự án. Trường hợp UBND tỉnh Đồng Nai không thực hiện, các chủ đầu tư, nhà thầu báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ.

Về Dự án thành phần 4, Bộ GTVT chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đã cam kết trước ngày 31/12/2025.

Về đường cất hạ cánh số 2, Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm khẩn trương hoàn thành các thủ tục, trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà quyết định việc giao ACV làm chủ đầu tư; ACV nghiên cứu phương thức chỉ định thầu (có giảm giá so với giá gói thầu) để triển khai thi công công trình đường cất hạ cánh thứ 2, hoàn thành các thủ tục cần thiết trước ngày 15/2/2025.

Về đường giao thông kết nối, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện kết luận của Lãnh đạo Chính phủ, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc. 

Đối với Dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành, Bộ trưởng các Bộ: GTVT, KH&ĐT, Tài chính khẩn trương thống nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nguồn vốn ngân sách trung ương để triển khai Dự án (nguồn dự phòng ngân sách trung ương; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi…), bảo đảm cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Bộ GTVT nghiên cứu lựa chọn các phương án tối ưu để rút ngắn thời gian thực hiện, kể cả xem xét hình thức chỉ định thầu hiệu quả và đặc biệt chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Về nguyên vật liệu thi công, UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại các mỏ vật liệu đã cấp phép, trường hợp có vi phạm, tiến hành thu hồi ngay theo quy định; giao cho các nhà thầu khai thác các mỏ vật liệu để cung cấp cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án giao thông kết nối theo quy định tại Luật Khoáng sản, Nghị quyết của Quốc hội, và các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ TN&MT kịp thời hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo quy định của pháp luật hiện hành, đặc biệt là việc giao các mỏ vật liệu xây dựng, trong đó có mỏ đá trực tiếp cho nhà thầu chậm nhất trước ngày 20 tháng 02 năm 2025.

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng phối hợp chặt chẽ với ACV và các chủ đầu tư trong trường hợp cần huy động các lực lượng thi công của địa phương, ngành tham gia thực hiện các gói thầu, hạng mục của Dự án.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà quyết định việc điều chỉnh Dự án và giao ACV triển khai đường cất hạ cánh thứ 2 trước ngày 15/2/2025, chỉ đạo Tổ công tác Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 hàng tháng rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai, tháo gỡ vướng mắc theo thẩm quyền và báo cáo các cấp kịp thời những vấn đề vượt thẩm quyền.

Bộ NN&PTNT kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc chậm bố trí vốn triển khai công trình Trạm kiểm dịch động vật, thực vật, thuộc Dự án thành phần 1; Bộ GTVT tiếp tục kiểm điểm, tìm hiểu nguyên nhân, xử lý trách nhiệm lãnh đạo Bộ phụ trách để xảy ra triển khai Dự án thành phần 4 chậm trễ; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/2/2025.

Tin liên quan