Chờ mở rộng, nâng cấp: Quốc lộ 6 cần tạm thời khắc phục các điểm “đen”

 
Giaothonghanoi - Ngày 16/6, Giao thông Hà Nội có bài viết: “Dự án mở rộng Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai: Bao giờ hết tắc?”, phản hồi về vấn đề này, ông Phạm Vũ Hùng - Trưởng phòng quản lý giao thông, công ty Đường bộ 1 cho hay, trước mắt cần có các biện pháp khắc phục tạm thời, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT trên tuyến.

Số liệu thống kê của Công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ 1 Hà Tây (Công ty đường bộ 1) cho thấy, 6 cầu đường bộ trên tuyến Quốc lộ 6 (QL6) được xây dựng từ những năm 1976 đến 1992, hiện tại mặt cầu đã trở nên nhỏ hẹp dẫn đến phát sinh các hư hỏng khe co giãn, bản mặt cầu, mố, gối cầu. Một số cầu như (Quán Lát, Xuân Mai, Năm Lu) trong các đợt kiểm định đơn vị tư vấn đã khuyến cáo về tải trọng sau nhiều năm sử dụng.

Dù tuyến đường có mật độ phương tiện dày đặc, nhiều loại phương tiện chuyên chở hàng hóa, hành khách vào Hà Nội và các tỉnh lân cận nhưng vẫn sử dụng dựa trên tiêu chuẩn kỹ thuật cũ, do đó không còn phù hợp với nhu cầu thực tế.

Bên cạnh đó, vấn đề hành lang đường bộ thiếu rõ ràng cũng khiến tình hình ATGT không được đảm bảo. Nhiều điểm bị lấn chiếm để làm chợ, bãi tập kết buôn bán vật liệu xây dựng. Ở một số vị trí, việc tổ chức thoát nước còn xảy ra tình trạng bị lấp tắc, tường rãnh sập, đổ, vỡ... thường xuyên gây úng ngập, ô nhiễm môi trường, cảnh quan đô thị, gây hư hỏng nền mặt đường khi trời mưa bão như đoạn Km36+700, Km37+300, Km26+150 và Km27+300.

 

 Tình trạng ngập úng đoạn Km26+150 - Ql6.

Các điểm đen ùn tắc diễn ra thường xuyên, điển hình như ở đoạn Km16+800 (Do Lộ - Yên Nghĩa) lối rẽ lên đê tả đáy, Km18 +00 khu vực đầu cầu Mai Lĩnh; ngã ba Ba La.

Trong quý II năm 2021, Công ty Đường bộ 1 đã xử lý một số sự cố nhằm đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường, phố, phối hợp cắm biển báo phân luồng tổ chức giao thông đường 419 (80 cũ) tại Km36+740 sự cố lún sụt tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ.

Công tác quản lý, duy tu duy trì hệ thống tổ chức giao thông, chỉnh trang các tuyến phố, bố trí trực sản xuất, trực cơ động ứng trực, xử lý các sự cố, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường, phố được thực hiện thường xuyên, đầy đủ và đúng tiến độ theo các phiếu giao nhiệm vụ của Sở GTVT Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông.

Với riêng công tác hoàn trả hạ ngầm đường ống nước sạch dọc QL6 của Công ty cổ phần Môi trường đô thị Xuân Mai và nhiều vị trí rãnh thoát nước bị sập đổ, lấp, bị tắc thường xuyên gây úng ngập làm hư hỏng nền, mặt đường… Công ty đã chủ động nhắc nhở, lập biên bản và có văn bản gửi các Chủ đầu tư, đơn vị thi công, báo cáo Sở GTVT Hà Nội, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đồng thời xin ý kiến chỉ đạo.

 

 Giao thông bất ổn dưới lòng đường đoạn Ba La, Hà Đông.

Tuy có nhiều cố gắng nhưng công tác duy tu, bảo trì đến nay vẫn chỉ mang tính cục bộ, nhận thấy thực tế này, Công ty Đường bộ 1 đưa ra một số đề xuất nhằm tạm nâng cấp chất lượng đường phục vụ giao thông trong khi chờ dự án mới.

Trong đó cần thiết mở rộng tổ chức giao thông lối rẽ lên đê Yên Nghĩa tại Km16+800, giải phóng mặt bằng thi công hoàn thiện đường gom, tổ chức giao thông nút ngã ba Ba La. Đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành dự án đường QL6 Km19+920 - Km22+220. Đồng thời xây mới cầu Quán Lát, Xuân Mai, Năm Lu.

Đầu tư xây bổ sung cống ngang, rãnh thoát nước, bản rãnh, khơi thông nạo vét lòng rãnh, cửa xả, cống ngang dọc hai bên tuyến để chống úng ngập và hạn chế ùn tắc giao thông trên tuyến, hư hỏng phá hủy nền mặt đường.

Có thể thấy, đề xuất của Công ty Đường bộ 1 có phần phù hợp với mục tiêu đầu tư mà Sở GTVT Hà Nội nêu trong tờ trình số 276/TTr-SGTVT gửi đến UBND TP Hà Nội trong đó nhấn mạnh sự cần thiết cải tạo, nâng cấp QL6 để cải thiện yêu cầu thực tế mà tuyến đường hiện tại chưa đáp ứng được.

 

Vũ Khoa (ghi)

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu