Đâu là “con đường máu” cho vận tải hàng hóa các tỉnh phía Nam?

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương lập luồng xanh vận tải nhằm tháo gỡ khó khăn cho vận tải hàng hóa các tỉnh phía Nam.
 Bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu hụt lái xe tại một số địa phương do nhiều người phải cách ly 14 ngày.

Thiếu hụt lái xe vì phải cách ly 14 ngày

Bộ GTVT đang tỏ ra rất sát sao trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm tháo gỡ những khó khăn cho công tác vận tải hàng hóa các tỉnh phía Nam nói riêng và cả nước nói chung khi nhiều địa phương đang phải giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19.

Mới nhất, chiều tối 14/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp điều hành cuộc họp giữa Bộ này với 19 tỉnh, TP khu vực phía Nam. Cuộc họp nhằm giúp Bộ GTVT kịp thời nắm bắt, giải quyết những vướng mắc nhằm đảm bảo công tác vận tải hàng hóa, thực hiện mục tiêu quan trọng vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo lưu thông hàng hóa, nhu yếu phẩm cho sản xuất và đời sống của Nhân dân khu vực miền Nam và trên phạm vi cả nước. Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP Hồ Chí Minh ngày 14/7 nhìn chung đã thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc Sở GTVT các tỉnh, TP phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh trong việc đăng ký và cấp giấy thông hành bằng QR CODE đã tạo ra sự thuận lợi để hàng hóa lưu thông đến TP Hồ Chí Minh và ngược lại. Mặc dù vậy, vẫn còn một số tỉnh, TP phía Nam vẫn có những lúng túng nhất định trong việc tổ chức hoạt động lưu thông hàng hóa địa phương mình. Đó là những tỉnh, TP đã triển khai quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, những lúng túng này thể hiện khi những địa phương này áp dụng các quy định về y tế đối với đội ngũ lái xe. Đơn cử như tại TP Cần Thơ, địa phương này đưa ra yêu cầu các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh khi đi vào địa phận TP phải test nhanh tại chỗ. Việc test nhanh tại chỗ vẫn được thực hiện dù cho phiếu xét nghiệm còn hiệu lực, sau khi có kết quả âm tính sẽ được bố trí chờ để thực hiện đổi lái hoặc dỡ hàng hoá sang phương tiện khác ở TP Cần Thơ. Chính yêu cầu trên đã gây ách tắc giao thông và ùn ứ hàng hoá vận chuyển vào địa phương này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra một bất cập khác phát sinh tại một số địa phương phía Nam. Đó chính là tình trạng thiếu hụt đội ngũ lái xe vận tải khi địa phương áp dụng quy định của Bộ Y tế về việc cách ly y tế bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch.

Vận tải hàng hóa các tỉnh phía Nam sẽ được thông suốt với "con đường máu" luồng xanh. 

“Mở đường máu” cho vận tải hàng hóa

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT trong việc đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa. Các địa phương cũng được đề nghị nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ lái xe vận tải: không yêu cầu xét nghiệm lại đối với lái xe có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực; nghiên cứu giải pháp để không phải cách ly y tế bắt buộc với đội ngũ lái xe khi trở về từ các địa phương có dịch.

Đối với các Sở GTVT, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu tăng cường quản lý các DN trên địa bàn để chủ động nắm bắt nhu cầu, chủ động phối hợp với các tỉnh, thành khác trong việc điều tiết, tổ chức, bố trí đủ phương tiện đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa; tổ chức luồng xanh liên tỉnh, cấp phép thông hành đầy đủ thông tin để hạn chế dừng lại kiểm soát qua các chốt và hạn chế tiếp xúc.

Đặc biệt, để tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cho vận tải hàng hóa thông suốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch, Bộ trường Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị từng địa phương phải xây dựng luồng xanh để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương mình. Theo ông Thể, các địa phương sau khi xây dựng được luồng xanh để lưu thông hàng hóa thì phải thông báo và phối hợp với Sở GTVT các tỉnh lân cận để tổ chức, công bố các luồng xanh kết nối liên tỉnh, kết nối các tỉnh với TP Hồ Chí Minh.

Về phía Bộ, ông Nguyễn Văn Thể giao Tổng cục đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp cùng các Cục chuyên ngành của Bộ và 63 tỉnh, TP để xây dựng các phương án tổ chức luồng xanh hàng hóa liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước. Công bố rộng rãi để các DN vận tải và người dân được biết. Người đứng đầu Bộ GTVT lưu ý Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương phối hợp với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để chuyển giao phần mềm quản lý, điều tiết giao thông vận tải để tổ chức tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR CODE cho các DN, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên đường xanh trên nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương khẩn trương nghiên cứu, tổ chức phương án những trạm dừng xe tập trung có kiểm soát y tế để đội ngũ lái xe có thể nghỉ ngơi, lấy mẫu xét nghiệm và lấy kết quả xét nghiệm nhanh chóng, tiện lợi. Còn các DN phải chủ động, chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát lái xe, hoạt động của phương tiện và đảm bảo xét nghiệm Covid-19 đầy đủ, đúng quy định đối với lái xe.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu