Tàu biển chạy tuyến quốc tế sẽ phải vượt qua đợt tổng kiểm tra về sức khỏe và an toàn

QUÝ NGUYỄN
Giaothonghanoi - Chiến dịch kiểm tra tập trung kết hợp về ổn định tổng quát của tàu sẽ bắt đầu từ 1/9 đến 30/11/2021.

Tàu biển chạy tuyến quốc tế sắp trải qua đợt tổng kiểm tra về sức khỏe và an toàn.

Cụ thể, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1/9 đến 30/11/2021 một chiến dịch kiểm tra tập trung kết hợp về ổn định tổng quát của tàu sẽ được tiến hành trên quy mô lớn đối với tất cả các tàu biển chạy tuyến quốc tế.
Thông tin về đợt tổng kiểm tra này vừa được Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra tàu khu vực châu Á - Thái Bình Dương (Tokyo-Mou) và Tổ chức các Chính quyền cảng tham gia bản ghi nhớ Paris về hợp tác kiểm tra tàu khu vực Tây Âu - Bắc Đại Tây Dương (Paris-Mou) phát đi.
Mục đích chiến dịch nhằm thúc đẩy nhận thức của thuyền viên và chủ tàu về tầm quan trọng của việc tính toán điều kiện ổn định thực tế của tàu khi kết thúc hoạt động làm hàng và trước khi tàu khởi hành; xác minh việc tuân thủ quy định theo yêu cầu của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).
Chiến dịch được tiến hành với quy định một tàu chỉ được Chính quyền cảng kiểm tra một lần trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Dự kiến các Chính quyền cảng thành viên Tokyo-Mou và Paris-Mou sẽ kiểm tra khoảng 10.000 tàu, song số lượng thực tế cũng phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19.
Toàn bộ tàu biển chạy tuyến quốc tế tham gia cuộc kiểm tra đều phải tuân theo các yêu cầu về sức khỏe và an toàn theo quy định của Chính quyền cảng sở tại.
Trong quá trình kiểm tra tàu, nhân viên kiểm tra của Chính quyền cảng (PSCO) sẽ sử dụng bảng câu hỏi với 8 nội dung để đánh giá thông tin và trang thiết bị của tàu trong việc tuân thủ các công ước thích hợp của IMO; thuyền trưởng và các sỹ quan tàu quen thuộc với các hoạt động liên quan đến ổn định chung của tàu và trang thiết bị được bảo quản thích hợp, hoạt động tốt.
Trong trường hợp tàu biển bị phát hiện có khiếm khuyết liên quan đến ổn định chung, Chính quyền cảng có thể đưa ra các hành động khác nhau. Nhẹ nhất là ghi nhận khiếm khuyết và hướng dẫn thuyền trưởng khắc phục trong khoảng thời gian nhất định. Còn nặng nhất là lưu giữ tàu cho đến khi các khiếm khuyết nghiêm trọng được khắc phục.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cảnh báo các tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế cần có sự chuẩn bị sẵn sàng cho Chiến dịch kiểm tra tập trung kết hợp nêu trên, tránh việc tàu bị lưu giữ.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu