Nguyên nhân ban đầu được xác định vào khoảng 10h00 sáng, sau khi có một chiếc xe ba gác chở nặng đi qua, mặt cầu bị sập, tạo thành lỗ thủng to. Sau khi phát hiện lỗ thủng, nhân viên tuần cầu đã báo về đơn vị để khắc phục, sửa chữa, đồng thời phòng vệ, cảnh báo cho các phương tiện qua khu vực này được an toàn. Đội quản lý cầu Long Biên đã khắc phục, lắp tấm đan, khoảng 12h00 cùng ngày hoàn thành, các phương tiện lưu thông qua bình thường.
Trao đổi với báo chí, Đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, tình trạng các thanh thép bị mục bên trong, không quan sát được bằng mắt thường nên mặc dù đơn vị định kỳ kiểm tra cũng không thể phát hiện.
|
Lỗ thủng xuất hiện trên cầu Long Biên sáng 28/5. |
Trước đó, vào ngày 4/5/2022, cầu Long Biên phần đường dành cho người đi bộ cũng bị gãy một tấm đan, tạo thành một lỗ thủng to ước một người lớn chui lọt, nhìn thấy được các bộ phận, kết cấu cầu phía bên dưới. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã cho lắp ngay tấm đan mới, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ trên cầu.
Theo đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải, hiện cầu Long Biên tình trạng mặt đường bộ xuống cấp, bong tróc nhiều, gây lồi lõm, ổ gà nhiều; Cùng đó là một số hạng mục khác cũng đang xuống cấp do vốn bảo trì ngân sách Nhà nước cấp cho hạ tầng đường sắt nói chung, cầu Long Biên nói riêng hiện chưa đáp ứng được nhu cầu so với phương án tính đúng, tính đủ theo định mức kinh tế kĩ thuật.
Như vốn bảo trì 2021 dành cho cầu Long Biên được hơn 7 tỷ, nhưng cũng chỉ đáp ứng khoảng 45% nhu cầu, chi cho thay tà vẹt gỗ, sơn dầm, sơn lan can, vá mặt đường bộ, gia cố một số dầm dọc bộ hành, gia cố một số thanh TUKM.
Đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho hay, Công ty thực hiện duy tu tổng hợp 1 lần/năm, bảo quản 3 lần/năm, ưu tiên kinh phí cho các hạng mục ưu tiên để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho các phương tiện qua cầu. Năm 2022, kinh phí bảo trì cho cầu Long Biên khoảng 8 tỷ đồng, đáp ứng khoảng gần 50% nhu cầu. Trong đó, quý I/2022, đơn vị này đã thực hiện sơn 2.000m2, thay gần 100 tà vẹt gỗ, duy tu tổng hợp 250m, còn lại là bảo quản, vá mặt đường bộ những chỗ bị bong bật.