|
Nhiều đoạn taluy dương tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa hoàn thành, thậm chí có hiện tượng sạt lở. Ảnh: Quang Hải |
Mấy ngày qua, cả Bộ GTVT và nhà đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang tập trung tối đa vào công tác sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn thành vào hôm nay (17/10).
Cuống cuồng sửa lỗi
Trước sự việc được coi là nghiêm trọng tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ GTVT đã ra “tối hậu thư” yêu cầu VEC phải khẩn trương hoàn thành sửa chữa đường mới được thu phí. Đặc biệt, VEC phải chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và ATGT khi thi công sửa chữa.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất ATGT, an toàn lao động trong quá trình thực hiện, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc VEC phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT.
Đây là văn bản thứ 2 liên quan đến công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được Bộ GTVT ban hành chỉ trong vòng ít ngày. Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ra Công điện số 39/CĐ-BGTVT trong đó cũng có nội dung phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc VEC vì đã chậm trễ trong công tác xử lý các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt. Cùng với đó, tạm dừng thu phí, khẩn trương thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường.
Những ngày qua, VEC đã làm tất cả những gì có thể để thực hiện chỉ đạo của cấp trên trong thời gian sớm nhất. Theo thông tin của chủ đầu tư, các vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: Km45+000 – Km46+000 (phải tuyến); Km46+000 (trái tuyến), Km27+000 (trái tuyến).
Sai phạm đã được báo trước
Những thông tin về việc cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng, bong tróc nhiều nơi bắt đầu xuất hiện từ đầu tháng 10/2018. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng ngay từ khi tuyến cao tốc này chưa khánh thành, chủ đầu tư đã liên tiếp nhận được đơn nặc danh tố cáo Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành về các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về quản lý dự án...
Trong đơn, người tố cáo cho rằng ông Thành đã trực tiếp chỉ đạo, phớt lờ trách nhiệm trong công tác quản lý dự án để nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý chất lượng công trình ở các gói thầu A1, A2 (đoạn vay vốn Ngân hàng Thế giới - WB) và gói thầu 4, 5 (vay vốn của JICA, Nhật Bản; chất lượng lớp base/subbase tại gói thầu A1, A2, A3 (ở Km 77, đoạn Lương Tài bị phân tầng, không đảm bảo thành phần hạt; nhà thầu đã không xử lý loại bỏ vật liệu đắp K95 không đảm bảo chất lượng tại gói thầu số 5...
Sau khi vào cuộc xác minh, ngày 17/7, VEC đã có kết luận về những nội dung trong đơn tố cáo trên. Trong bản kết luận này, VEC đã chỉ ra việc sử dụng vật liệu của mỏ đá Hương Mao tại gói thầu số 5 không đảm bảo chỉ số Los Angeles, không đảm bảo thành phần hạt, không theo mẫu chung của dự án thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; tư vấn giám sát và nhà thầu có trách nhiệm trong việc đắp vật liệu K95 đã được loại bỏ phần không đạt chất lượng; nhiều vết nứt bê tông xuất hiện tại đoạn tường chắn MSE (gói thầu số 5), mặt đường có xuất hiện nhiều vết nứt hỏng đã được ông Nguyễn Tiến Thành chỉ đạo sửa chữa.
Tuy nhiên, với vai trò là Giám đốc Ban Quản lý dự án, ông Nguyễn Tiến Thành đã giấu kín thông tin này và không báo cáo với VEC về những sự cố, hư hỏng nói trên để có phương án chỉ đạo, khắc phục kịp thời. Điều đáng nói, Tổng Giám đốc VEC khẳng định đa phần nội dung trong đơn tố cáo là đúng nhưng người chịu trách nhiệm chính trong những nội dung tố cáo đó là ông Nguyễn Tiến Thành lại chỉ nhận hình thức kiểm điểm “rút kinh nghiệm”. Còn về những sai phạm ở các gói thầu mà đơn tố cáo nêu ra, VEC cho rằng, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Ban Quản lý dự án quản lý đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Trên thực tế, việc có đơn tố cáo lãnh đạo Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bản thân lãnh đạo Bộ GTVT cũng đã biết. Điều này được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định trong cuộc trả lời báo chí vào tối 13/10, sau khi cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất tuyến cao tốc này. “Nó liên quan đến rất nhiều thứ. Ví dụ như giữa người dân với nhà thầu, giữa nhà thầu với nhà thầu, giữa nhà thầu với chủ đầu tư và tư vấn... Thanh tra Bộ rất nghiêm túc tiếp thu, tiến hành thanh, kiểm tra và sẽ có trả lời” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói và khẳng định hiện còn nhiều vấn đề ở dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và Bộ GTVT vẫn đang trong quá trình kiểm tra, xác minh.
VEC là DN Nhà nước thuộc Bộ GTVT, điều khó hiểu là những sai phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà DN này làm chủ đầu tư, trong đó có không ít sai phạm liên quan đến chất lượng công trình đã được VEC kiểm tra và kết luận từ tháng 7/2018, bản thân Bộ GTVT cũng biết về điều này nhưng vẫn không xử lý. Chỉ để đến khi cao tốc đưa vào khai thác, hư hỏng tiếp tục xuất hiện khiến dư luận bức xúc như hiện nay, cả Bộ GTVT và VEC mới cuống cuồng sửa chữa, khắc phục thì liệu có quá muộn hay không?
Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án; thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn thanh tra do ông Trần Ngọc Bảo - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm Trưởng đoàn