Ngày đầu Hà Nội thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo phương án mới

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sáng 6/9, Công an TP Hà Nội kiểm soát tất cả người và phương tiện được vào, ra phân vùng 1; bảo đảm an ninh, trật tự; hướng dẫn, phân luồng giao thông. Đa số người dân nắm được thông tin về giấy đi đường mới, nhưng vẫn sử dụng giấy cũ để đi làm ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài.


Kiểm soát chặt chẽ

Thực hiện chỉ đạo của TP Hà Nội về kiểm soát, phong tỏa "triệt để" phương tiện, người dân từ ngoài vào trong, từ trong ra ngoài giữa các vùng, đúng nguyên tắc cách ly, ngăn ngừa lây nhiễm chéo. Công an TP chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện tổ chức chốt trực, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào phân vùng 1.

Tại các chốt, lực lượng chức năng dừng phương tiện, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định, kiểm tra phương tiện được phép vận chuyển hàng hoá thiết yếu, có thể xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ. Cùng với đó, khử trùng trong trường hợp cần thiết, kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc toàn bộ người được phép đi vào phân vùng 1. Kiên quyết yêu cầu quay đầu đối với các trường hợp không đủ điều kiện.

Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 1
 Công an TP Hà Nội thực hiện kiểm soát người dân ra vào các vùng ngày đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ.

21 chốt trực loại 1 của TP đặt tại vị trí có mật độ giao thông cao do Công an TP Hà Nội chủ trì thực hiện, cùng phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Bộ Tư lệnh Thủ đô và Sở Y tế.

Trên địa bàn TP Hà Nội, có 9 chốt trực do UBND quận, huyện quản lý đặt tại vị trí có mật độ giao thông trung bình gồm công an quận, huyện, tổng số ca trực 24/24h, chia làm 4 ca, mỗi ca 6 tiếng. Thành phần 5 cán bộ chiến sĩ công an quận, huyện, 1 cán bộ Thanh tra giao thông, 1 cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện, 1 cán bộ y tế và 1 cán bộ chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, 9 chốt loại 3 do UBND xã, phường, thị trấn quản lý và công an xã, phường, thị trấn chủ trì thực hiện. Tổng số ca trực 24/24h, chia làm 4 ca, mỗi ca 6 tiếng. Thành phần tham gia 1 cán bộ công an xã, phường, thị trấn hoặc cán bộ công an quận, huyện tăng cường, 1 cán bộ tự quản, 1 cán bộ y tế; 1 cán bộ chính quyền địa phương.

Tăng cường tuyên truyền

Theo ghi nhận của PV Giaothonghanoi, trong sáng 6/9 tại các chốt, cầu Vĩnh Tuy, cầu Chương Dương, cầu Mai Lĩnh, cầu Diễn… lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ, kiểm soát 100% người dân qua chốt ra vào vùng 1, các phương tiện lưu thông thuận lợi. Dẫu vậy, trên nhiều tuyến đường, lượng phương tiện di chuyển khá đông, nhất là tại một số chốt kiểm soát "vùng đỏ" như Cầu Diễn, xảy ra ùn tắc cục bộ... Qua kiểm soát tại các chốt, đa số người dân vẫn sự dụng giấy đi đường cũ để tham gia giao thông.

Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 2
 100% phương tiện đi qua chốt đều được kiểm tra.

Trung tá Nguyễn Tuấn Anh - Đội phó Đội CSGT số 4, Công an TP Hà Nội cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, để có thời gian chuẩn bị chu đáo cho công tác cấp giấy đi đường theo quy trình mới và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp nên trong 2 ngày 6 và 7/9, các lực lượng chức năng chỉ kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền những người ra đường thuộc nhóm được phép nhưng chưa có giấy đi đường theo quy định mới. Cá nhân và người điều khiển phương tiện tiếp tục được sử dụng giấy đi đường đã được cấp trước đó để phục vụ công tác kiểm tra khi có yêu cầu”.

Theo Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, trong sáng nay (6/9), vẫn còn không ít trường hợp ra đường không có lý do chính đáng. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản, xử lý những trường hợp vi phạm.

“Ngoài việc kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, ra đường không có lý do chính đáng, chúng tôi tăng cường nhắc nhở, tuyên truyền tới người dân dân quy định về giấy đi đường mới” - Trung tá Nguyễn Tuấn Anh thông tin thêm.

Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 3
 Nhiều trường hợp ra đường không có lý do chính đáng bị lập biên bản.

Anh Nguyễn Văn Giang trú tại Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi làm việc ở Long Biên, hàng ngày phải đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu Vĩnh Tuy. Mặc dù đã nắm được quy định về giấy đi đường mới, tuy nhiên hôm nay, tôi mới tới cơ quan để có thể xin giấy đi đường sau kỳ nghỉ lễ”.

Anh Nguyễn Văn Giang cho rằng, việc TP Hà Nội việc triển khai cấp giấy đi đường theo quy định mới sẽ giúp quản lý tốt hơn, giảm tải hệ thống, hạn chế được tình trạng người dân ra ngoài đường. Anh mong rằng chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an sẽ hỗ trợ tốt nhất cho người dân, thực hiện cấp giấy đi đường một cách thuận lợi.

Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 4
 Thanh tra giao thông kiểm tra mã "luồng xanh" của xe vận chuyển hàng hóa.
Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 5
 7h sáng tại chốt cầu Chương Dương, hướng Long Biên - Hoàn Kiếm, lực lượng chức năng căng mình làm nhiệm vụ.
Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 6
 Tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Diễn xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.
Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 7
 Lực lượng y tế tiến hành đo thân nhiệt người dân qua chốt.
Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 8
 Ngày đầu tiên đi làm trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài, lượng người dân ra đường đông đúc. 
Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 9
 Tại chốt kiểm soát đường Trịnh Văn Bô phương tiện lựu thông thuận lợi.
Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 10
Tại các chốt, lực lượng chức năng sẽ dừng phương tiện, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế.
Ngay dau Ha Noi thuc hien bien phap phong, chong dich theo phuong an moi - Hinh anh 11
 Sáng ngày 6/9, đa số người dân vẫn sử dụ giấy đi đường theo mẫu cũ để tham gia giao thông.

Có thể thấy, ngày đầu tiên Hà Nội thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo phương án phân ba vùng (vùng 1, 2 và 3 tương ứng vùng đỏ, cam và xanh). Các lực lượng vẫn đang tổ chức khá tốt việc kiểm soát giấy đi đường của người di chuyển giữa các vùng ở 22 chốt vùng 1.

Rất nhiều ý kiến từ dư luận đồng tình với việc Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội và phân vùng, áp dụng các biện pháp mạnh hơn để phòng, chống dịch Covid-19 được tốt hơn.

Tin liên quan