Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên thuộc TP Hà Nội được hoàn thành và đưa vào khai thác năm 1985. Mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp 8 lần so với thiết kế. Cùng với việc đưa vào sử dụng đã được gần 40 năm khiến nhiều bộ phận hư hỏng, nhất là mặt cầu và khe co giãn bị xuống cấp nhanh chóng, công tác sửa chữa, duy tu thường xuyên không đáp ứng được với lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ kiểm định cầu Chương Dương nhằm mục đích đánh giá hư hại để đưa ra phương án sửa chữa.
|
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên thuộc TP Hà Nội được hoàn thành và đưa vào khai thác năm 1985. |
Từ 23h ngày 30/12, các đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc rào chắn, phân luồng để kiểm định phần thử tải trên cầu Chương Dương. Quy mô thử tải là làn xe chính giữa cầu dành cho ô tô, làn xe máy vẫn được lưu thông. Quy trình cấm làn xe giữa để thử tải diễn ra đến 4h ngày 31/12.
Việc kiểm định cầu Chương Dương do hai đơn vị là Công ty TNHH Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Vận tải phối hợp thực hiện. Trên công trường, 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại tích cực làm việc trong giá lạnh.
Để có thể kiểm định được mức độ hư hại, đơn vị phụ trách dùng 6 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe đỗ tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất.
|
Mỗi ngày, cầu Chương Dương có khoảng 95.000 lượt xe qua lại, gấp 8 lần so với thiết kế. |
Ông Hoàng Việt Hải - Giám đốc Công ty TNHH Giao thông Vận tải cho biết: “Trung bình mỗi cây cầu sẽ được kiểm định từ 5 - 10 năm/lần. Cầu Chương Dương được kiểm định lần gần đây nhất vào năm 2013. Chúng tôi bắt đầu kiểm định cầu Chương Dương lần này từ cuối tháng 11/2021 và dự kiến hoàn thành đầu tháng 1/2022”.
Theo ông Hoàng Việt Hải, lần kiểm định này, cầu Chương Dương sẽ được kiểm tra tổng thể tất cả các bộ phận nhằm phát hiện các hư hỏng đã tích lũy theo thời gian. Từ đó, đơn vị tư vấn và nhà thầu sẽ xác định được các phần hư hỏng để lên phương án sửa chữa.
“Khâu quan trọng nhất trong việc kiểm định cầu là thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát nhịp dẫn, nhịp dầm thép liên hợp, khảo sát bê tông cốt thép, khảo sát dầm chủ…” - ông Hoàng Việt Hải cho biết thêm.
|
Ngày 30/12, các đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc rào chắn, phân luồng để kiểm định phần thử tải trên cầu Chương Dương. |
Trao đổi về vấn đề kiểm định để đánh giá mức độ hư hại của cầu Chương Dương sau gần 40 năm khai thác, Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt - Giảng viên khoa Cầu hầm, Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, việc kiểm định tổng thể công trình cầu Chương Dương cần có một quy trình khắt khe để đưa ra số liệu tổng thể nhất định và có độ chính xác cao mới có thể kết luận được hiện trạng của cầu đang ở mức đáng báo động như thế nào.
“Việc đánh giá tổng thể và bao quát cầu thường xuyên là rất tốt. Kiểm định thường xuyên sẽ sớm phát hiện hư hỏng, thiếu sót, khắc phục càng sớm thì chi phí càng rẻ. Đặc biệt, việc kiểm tra tổng thể và sửa chữa tổng thể còn nâng cao khả năng đồng bộ và tuổi thọ của cây cầu” - Thạc sĩ Nguyễn Đại Việt chia sẻ.
Theo vị chuyên gia này, hạng mục cần được quan tâm nhất của cầu Chương Dương hiện tại là mặt cầu. Thiết kế của bộ phận này là lắp ghép, sau nhiều năm những mối nối đã không còn được đảm bảo.
|
Đúng 23h, công nhân bắt đầu rào chắn làn giữa cầu Chương Dương để kiểm định. |
|
Trên công trường, 50 kỹ sư cùng máy móc hiện đại tích cực làm việc trong giá lạnh. |
|
Kỹ sự gắn thiết bị đo độ võng cầu. |
|
Phần kết cầu thép cũng được kiểm tra độ biến dạng. |
|
Kỹ sư kiểm tra lực siết bu lông. |
|
Đơn vị phụ trách dùng 6 xe tải có khối lượng 27 - 30 tấn/xe để thử tải cầu. |
|
Xe tải tại 3 điểm gần nhau để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu. |
|
Quy trình cấm làn xe giữa để thử tải diễn ra đến 4h ngày 31/12. |
|
Quy trình dùng xe cỡ lớn để thử tải sẽ được lặp lại 3 lần tại mỗi vị trí để đưa ra số liệu chính xác nhất. |
|
Khâu quan trọng nhất trong việc kiểm định cầu là thử tải sẽ được diễn ra vào ban đêm. |
|
Việc kiểm định tổng thể công trình cầu Chương Dương có một quy trình khắt khe để đưa ra số liệu tổng thể nhất định và có độ chính xác cao. |
|
Bên ngoài khu vực kiểm định, phương tiện lưu thông thuận lợi. |