Đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô nội địa

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đến 20/11 năm nay, tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp về việc lấy ý kiến dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.

Cụ thể, cơ quan này đề nghị lùi thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2024 sang muộn nhất vào 20/11 năm nay.

Ba tháng đầu năm 2024, tiêu thụ xe sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 14.160 xe/tháng. Dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô nội địa bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2024 là khoảng 2.140 tỷ đồng. Tương ứng, tổng số tiền thuế thuế được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất nói trên khoảng 8.560 tỷ đồng.

De xuat gia han thue tieu thu dac biet voi o to noi dia - Hinh anh 1
Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước

Bộ Tài chính dự đoán trong năm 2024, thị trường ô tô và toàn nền kinh tế đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ còn khó khăn, riêng sản xuất, lắp ráp ô tô gặp suy thoái kinh tế, khiến doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng.

Nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp, sẽ không đủ duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng bền vững và đồng đều.

Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết.

Theo thông tin từ Bộ Tài chính, việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11 là để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm. Đồng thời cũng tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính.

Bộ Tài chính nhấn mạnh đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay và cho phép Nghị định có hiệu lực từ ngày ký cho đến hết ngày 31/12/2014.

Nếu được Chính phủ thông qua, từ năm 2020, đây sẽ là lần thứ năm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm ngoái, chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số thuế giãn nộp trên gần 8.100 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm nay, số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn là gần 5.200 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp. Do đó, đối với tác động về thực hiện cam kết quốc tế, sẽ có ít có quan ngại từ phía doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Tin liên quan