|
Năm 2022, tổng số lượng đăng ký tại EU là 9,3 triệu xe, mức thấp nhất được ghi nhận trong 3 thập kỷ trở lại đây.
|
ACEA cho biết, mặc dù doanh số bán hàng đã tăng kể từ tháng 8, nhưng tổng số lượng đăng ký tại EU đã giảm 4,6% xuống còn 9,3 triệu xe, mức thấp nhất được ghi nhận trong 3 thập kỷ trở lại đây.
Con số này đánh dấu \năm khó khăn thứ ba liên tiếp đối với ngành công nghiệp ô tô kể từ khi hàng loạt nhà máy và phòng trưng bày đóng cửa trong đợt bùng phát Covid-19 vào năm 2021 và hậu quả là tình trạng tắc nghẽn nguồn cung - đặc biệt là đối với các chất bán dẫn quan trọng - vẫn tồn tại ngay cả khi đại dịch đã dịu bớt.
Đức là thị trường lớn duy nhất ở châu Âu có mức tăng trưởng trong năm 2022, ở mức 1,1%, trong khi số lượng đăng ký xe mới của Ý giảm 9,7%, Pháp 7,8% và Tây Ban Nha 5,4%.
Tuy nhiên, theo ACEA, doanh số bán hàng đã tăng ở hầu hết các quốc gia trong những tháng cuối năm, với số lượng đăng ký xe mới tháng 12 tăng 12,8% so với năm trước.
Trong năm 2022, Volkswagen vẫn dẫn đầu thị trường châu Âu với 2,3 triệu xe bán ra (giảm 5,2% so với năm 2021), chiếm thị phần ổn định là 25,1%.
Stellantis theo sau với 1,8 triệu xe (giảm 14,1%), trong khi doanh số của Renault giảm 4,3% xuống 985.000 xe.
Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức tuần trước cho biết dự kiến thị trường ô tô nội địa sẽ chỉ phục hồi nhẹ trong năm nay, ngay cả khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng dự kiến sẽ giảm bớt.