Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2024, doanh số các dòng xe hybrid xác lập kỷ lục mới.
Cụ thể, doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu thành viên VAMA đạt 1.420 chiếc, tăng 36% so với tháng trước. Kỷ lục doanh số xe hybrid trước đó là vào tháng 9 với 1.044 chiếc bán ra. Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 7.072 xe hybrid.
Trong đó, Toyota Innova Cross HEV tiếp tục là xe hybrid bán chạy nhất tháng 10/2024 với 437 xe được giao. Cộng dồn 10 tháng qua, Toyota đã bàn giao được 1.741 chiếc Innova Cross Hybrid đến tay khách hàng.
Trong vài năm trở lại đây, các mẫu xe sử dụng động cơ xăng lai điện (xe hybrid) được người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm nhiều hơn. Theo khảo sát người tiêu dùng 2024 của PwC vừa công bố, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng ngày càng ưu tiên tính bền vững trong thói quen tiêu dùng. Kết quả cho thấy 94% người Việt nhận thấy tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu trong cuộc sống hàng ngày, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình 88% của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đáng chú ý, 85% người tiêu dùng cho biết họ sẽ cân nhắc mua xe hybrid hoặc xe điện trong vòng 3 năm tới.
Ô tô hybrid được đánh giá là có nhiều thế mạnh để phát triển tại quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Dòng xe này không yêu cầu đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống trạm sạc công cộng như xe điện, nhưng vẫn giảm tiêu hao nhiên liệu, từ đó giảm chi phí và giảm xả thải. Thông thường, xe hybrid tiết kiệm 30 - 50% nhiên liệu so với động cơ đốt trong.
Hơn nữa, động cơ hybrid vận hành cũng êm ái hơn, nhất là khi đề máy hoặc vận hành ở dải tốc thấp trên đường đô thị. Bên cạnh đó là khả năng tăng tốc mượt mà và liền mạch do động cơ đốt trong có sự hỗ trợ của mô-tơ điện.
Đáp ứng nhu cầu của thị trường, các thương hiệu xe ăn khách như Toyota, Kia hay Hyundai cũng bổ sung các phiên bản hybrid vào trong dải sản phẩm của mình.
Mặc dù triển vọng phát triển là rất lớn, tuy nhiên, dòng xe này cũng đối mặt với nhiều rào cản về chi phí. Với cơ cấu hệ thống truyền động phức tạp hơn, xe hybrid có giá bán chênh lệch hàng trăm triệu đồng so với xe xăng truyền thống. Ngoài ra, xe hybrid chưa nhận được ưu đãi thuế nào tại Việt Nam, trong khi xe điện đang được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 3% và miễn phí trước bạ.
Các chuyên gia khuyến nghị để phát triển bền vững dòng xe hybrid và gia tăng sức cạnh tranh, cần điều chỉnh chính sách ưu đãi cho xe hybrid, tương tự như xe điện.