EU và Trung Quốc trao đổi về kế hoạch giảm thuế xe điện

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Vào ngày 19/9, Ủy ban châu Âu (EC) và Trung Quốc đã đồng thuận tăng cường nỗ lực giảm thuế nhập khẩu của EU đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc.

EU va Trung Quoc trao doi ve ke hoach giam thue xe dien - Hinh anh 1
Xe điện BYD bày tại showroom Thượng Hải. Ảnh: Aly Song

Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã có cuộc thảo luận vào thứ Năm (19/9) trong bối cảnh các quốc gia EU đang chuẩn bị bỏ phiếu về mức thuế lên tới 35,3% đối với xe điện (chưa tính thuế nhập khẩu ô tô 10%).

Một phát ngôn viên của Ủy ban cho biết, cuộc thảo luận về thuế xe điện (EV) diễn ra một cách "thẳng thắn và mang tính xây dựng," trong đó ông Dombrovskis nhấn mạnh EU muốn đảm bảo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.

"Đôi bên đã làm rõ quan điểm chính trị và thống nhất về mục tiêu nhằm đem lại lợi ích song phương. Song, hai bên sẽ tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO," quan chức này cho biết.

Quảng cáo

Ông cũng cho biết thêm, hai bên đã đồng ý xem xét lại các cam kết giá, bao gồm cam kết về giá tối thiểu của các nhà xuất khẩu và giới hạn về số lượng. Trước đó, cơ quan điều hành EU đã tuyên bố rằng thời hạn để Trung Quốc đưa ra các đề xuất giá xe điện đã qua.

Ông Dombrovskis cho biết EU sẽ tiếp tục xem xét về vấn đề này.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về các cuộc điều tra thương mại của Trung Quốc đối với các mặt hàng nhập khẩu từ EU như rượu Brandy, thịt heo và sữa, có thể dẫn đến việc Trung Quốc áp thuế.

Tin liên quan