Gần 50.000 xe Santa Fe 2024 tại Mỹ bị triệu hồi do lỗi dây điện

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hyundai đã ra thông báo triệu hồi gần 50.000 chiếc Santa Fe 2024 tại Mỹ do lỗi dây điện dẫn tới nguy cơ túi khí bung tùy tiện.

Thương hiệu xe hơi Hàn Quốc Hyundai thông báo triệu hồi Santa Fe và Santa Fe Hybrid tại thị trường Mỹ vì vấn đề liên quan đến túi khí có thể bung do lỗi hệ thống dây điện.

Việc triệu hồi ảnh hưởng đến 49.719 chiếc Santa Fe 2024 nằm trong thời gian sản xuất từ tháng 12/2023 đến tháng 7 năm nay. Trong đó có 40.144 chiếc động cơ đốt trong tiêu chuẩn và 9.575 chiếc hybrid.

Gan 50.000 xe Santa Fe 2024 tai My bi trieu hoi do loi day dien - Hinh anh 1
 Gần 50.000 xe Santa Fe 2024 tại Mỹ bị triệu hồi do lỗi dây điện

Theo Hyundai, nguyên nhân do dây cáp chính có thể tiếp xúc với cụm bản lề gập ghế hàng thứ hai, có thể gây hư hỏng. Cụm dây điện chạy dọc theo sàn xe có thể cọ xát với hàng ghế thứ hai bên phụ, lâu ngày sẽ bị hỏng lớp vỏ bảo vệ, dẫn tới nguy cơ làm bung túi khí bất thường (ngay cả khi không có tai nạn).

Việc cụm dây điện bị hỏng cũng có thể khiến túi khí hoàn toàn không hoạt động, ngay cả khi xảy ra tai nạn. Điều này cũng nguy hiểm cho người sử dụng xe, tăng nguy cơ chấn thương hoặc tử vong khi xảy ra va chạm.

Sự việc xảy ra sau khi một vụ túi khí vô tình bung ra tại Hàn Quốc. Sau đó, một cuộc điều tra đã phát hiện 8 trường hợp túi khí có vấn đề từ ngày 5/2, nhưng không rõ có phải tất cả đều là bung túi khí bất thường không.

Cụm dây điện bị hỏng có thể khiến đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên cụm đồng hồ, báo hiệu có lỗi. Tuy nhiên, Hyundai chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan tới lỗi này.

Giải pháp khắc phục khá đơn giản. Các kỹ thuật viên tại đại lý và trung tâm dịch vụ của Hyundai sẽ kiểm tra cụm dây điện và đảm bảo rằng nó không tiếp xúc với ghế ngồi. Nếu phát hiện lớp vỏ bảo vệ dây điện bị rách, họ sẽ thay mới và cố định chúng cách xa ghế ngồi.

Cuộc triệu hồi xe dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 23/9.

Huyndai cũng yêu cầu các đại lý không giao xe cho khách cho đến khi vụ việc triệu hồi được giải quyết. Điều này không phải vấn đề lớn vì việc kiểm tra chỉ mất khoảng 30 phút.

Santa Fe 2024 là mẫu thế hệ mới, ra mắt lần đầu vào 8/2023. So với thế hệ cũ, Santa Fe thế hệ mới thiết kế vuông vức và kích thước lớn hơn. Santa Fe thế hệ sắp ra mắt thị trường Việt Nam, dự kiến trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Xe lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình. Hiện chưa có cấu hình động cơ và trang bị cụ thể cho thị trường Việt Nam. Hiện tại, các đại lý Hyundai cũng mở đặt cọc Santa Fe thế hệ mới

Tin liên quan