|
Xe điện tại châu Âu sẽ phải có "hộ chiếu" từ năm 2027. |
Theo đó, hộ chiếu này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về chuỗi cung ứng, nguồn cung cấp và các thông tin khác liên quan đến nguyên liệu thô của bộ pin, bao gồm hiệu suất và độ bền.
Quy định mới nhằm đòi hỏi các nhà sản xuất pin hoặc xe điện phải tiết lộ lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất và từ từ mở rộng thông tin đến quá trình tái chế.
Ông Ellen Carey, Giám đốc đối ngoại của Circulor - công ty chịu trách nhiệm sản xuất hộ chiếu pin, cho biết nhiều nhà sản xuất chưa đủ rõ về chuỗi cung ứng, thậm chí có thể thay đổi nhà cung ứng nhiều lần trong một năm tùy thuộc vào hợp đồng.
Theo Carey, chi phí cho mỗi hộ chiếu pin dự kiến sẽ nằm trong khoảng 7,6 - 13,95 USD (tức 186,6 - 342 nghìn VNĐ).
Hiện tại, các hộ chiếu pin của Circulor cho xe điện đã có khả năng tiết lộ nguồn gốc của các thành phần như coban, than chì, lithium, mica và niken có trong pin, cung cấp thông tin về nơi khai thác, trọng lượng và thời gian xử lý.
Thông tin chi tiết trong hộ chiếu pin vẫn đang trong quá trình thảo luận.
Hiệp hội Hộ chiếu Pin (Battery Pass Consortium) được tài trợ bởi Bộ Kinh tế và hành động khí hậu Liên bang Đức, cùng với sự hợp tác của các hãng xe như Audi và BMW đã được thành lập để quản lý vấn đề này.
Hộ chiếu pin sẽ sử dụng dữ liệu Internet of Things (IoT) công nghiệp để xác định tổ chức trong chuỗi cung ứng và sử dụng dữ liệu giao diện lập trình ứng dụng cũng như dữ liệu hoạch định nguồn lực doanh nghiệp để tạo ra bản sao kỹ thuật số của pin với dấu vết.