Honda “bắt tay” Nissan phát triển xe điện

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản là Nissan và Honda cho biết sẽ hợp tác phát triển xe điện và công nghệ ô tô thông minh, cùng chia sẻ tài nguyên trước làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ từ những đối thủ mới trên thị trường toàn cầu.

Hãng chế tạo ô tô lớn thứ hai và thứ ba của Nhật Bản giờ đây đã gạt bỏ sự cạnh tranh gay gắt kéo dài trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, nhằm sẵn sàng cho làn sóng các mẫu xe công nghệ cao, giá rẻ từ Trung Quốc. 

Honda “bat tay” Nissan phat trien xe dien - Hinh anh 1
Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida xuất hiện cùng Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe trong buổi họp báo tại Tokyo ngày 15/03/2024. Nguồn ảnh: AFP-JIJI 

Các Giám đốc điều hành của Nissan Motor Co. và Honda Motor Co. xuất hiện cùng nhau tại một cuộc họp báo ở Tokyo để thông báo hai hãng sẽ nghiên cứu khả năng, cơ hội và nội dung có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực điện hóa và sử dụng ô tô thông minh. 

Thỏa thuận chỉ được đưa ra dưới hình thức một bản ghi nhớ không mang tính ràng buộc. Các công ty cho biết họ hiện không xem xét việc ràng buộc vốn nhưng không loại trừ khả năng này.

Mục tiêu của thỏa thuận hợp tác là giảm chi phí phát triển sản phẩm thông qua việc sử dụng chung một hệ thống truyền động cho xe điện của hai bên, nghiên cứu nền tảng phát triển chung và kênh mua sắm chung, cũng như tăng cường sản xuất phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI). Hai hãng đang cân nhắc cùng mua linh kiện, đồng thời chia sẻ các linh kiện quan trọng cho xe điện của từng hãng và dự kiến ký một bản ghi nhớ trong tương lai gần.

Honda “bat tay” Nissan phat trien xe dien - Hinh anh 2
 Biểu tượng của hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda và Nissan. Ảnh: AFP

Các cuộc đàm phán của hai hãng ô tô lớn của Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh các nước thúc đẩy kế hoạch cắt giảm khí thải, cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu gia tăng. Cắt giảm chi phí là yếu tố quan trọng trong phát triển ô tô chạy hoàn toàn bằng điện - loại ô tô có pin đắt tiền và các hệ thống phức tạp.

Thỏa thuận hợp tác sẽ tạo ra một liên minh mạnh của các công ty Nhật Bản để cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài nổi trội như Tesla Inc. của Mỹ và BYD Co. của Trung Quốc.

Quan hệ đối tác với Honda có thể phản ánh một sự chuyển đổi trong chiến lược xe điện hiện nay của Nissan, vốn tập trung vào liên minh với Renault SA của Pháp và Mitsubishi Motor Corp.

Trong khi đó, Honda có truyền thống ưu tiên tự phát triển ô tô, tuy nhiên những năm gần đây hãng đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xe điện với các công ty khác như Sony Group Corp. và General Motors Co.

Honda đang đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện và xe chạy pin nhiên liệu lên 100% tổng doanh số vào năm 2040. Vừa qua, Honda cũng đã công bố kế hoạch đầu tư trị giá hơn 3,3 tỷ USD vào lĩnh vực xe máy điện, với địa điểm xây dựng nhà máy dự kiến ở Ấn Độ và Đông Nam Á.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h