Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 15.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 3/2024, đạt giá trị khoảng trên 287 triệu USD.
Nếu so sánh với lượng ô tô nhập khẩu tháng 2 đạt 9.650 chiếc và giá trị đạt 203 triệu USD thì kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 đã tăng trưởng đến 55,4% về lượng và tăng 41,4% về giá trị.
So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 năm nay cũng chỉ còn giảm rất nhẹ 1,7% về lượng trong khi giảm 18,8% về giá trị.
Lí do kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU tháng 3 vọt lên bởi kim ngạch tháng 2 bị rơi sâu do sự gián đoạn hoạt động giao thương. Việc các doanh nghiệp ngừng toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu trong 7 ngày nghỉ Tết đã kéo tụt kim ngạch tháng 2 xuống mức rất thấp.
Bên cạnh đó, những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế dù chưa hoàn toàn rõ ràng song cũng đã và đang đem lại những kỳ vọng về khả năng hồi phục sức mua ô tô trong nước khi các doanh nghiệp tăng cường đơn hàng nhập khẩu.
|
Kỳ vọng kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU kể từ quý II/2024 sẽ ngày càng tích cực. Ảnh: Lê Na |
Sau đợt nghỉ Tết, thị trường ô tô Việt Nam đã chào đón khá nhiều mẫu xe mới, trong đó chủ yếu là xe nhập khẩu. Có thể kể đến như: biến thể 5 chỗ ngồi Volkswagen Teramont X, siêu xe thể thao hybrid Lamborghini Revuelto, các phiên bản cao cấp Ford Ranger Stormtrak và Everest Platinum, mẫu MPV hạng sang Lexus LM hay mẫu xe gầm cao đô thị Kia Seltos 2024.
Những tín hiệu trên cho thấy thị trường đã bắt đầu hồi phục và kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU kể từ quý II/2024 cũng được kỳ vọng sẽ ngày càng tích cực.