Nhu cầu xe điện sụt giảm khắp châu Âu

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Doanh số bán ô tô điện đang giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024 do nhu cầu yếu. Báo các bán hàng của các hãng xe lớn như Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla đều sụt giảm mạnh không chỉ trong tháng 3 mà còn cả 3 tháng đầu năm.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), doanh số bán ô tô chạy bằng pin giảm 11,3% do nhu cầu ở Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, giảm 28,9%. Chỉ có 13% đăng ký mới là xe điện.

Sự sụt giảm chủ yếu là do quyết định dừng trợ cấp xe điện của Đức - một trong những thị trường lớn nhất châu Âu vào cuối năm 2023.

Các hãng Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla cũng đều báo cáo doanh số bán xe điện giảm trong ba tháng đầu năm.

Nhu cau xe dien sut giam khap chau Au - Hinh anh 1
Ảnh minh họa 

Hiện tượng này xảy ra khi tổng số lượt đăng ký xe mới đã giảm 5,3% trên toàn Liên minh châu Âu xuống còn 1 triệu vào tháng trước. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu cũng cho rằng có một phần nguyên nhân khiến doanh số bán hàng sụt giảm trong tháng 3 là do kỳ nghỉ lễ Phục sinh sớm.

Trong khi đó, xe hybrid chiếm 29% thị trường trong tháng 3, tăng từ 24,4% trong cùng tháng năm 2023. Doanh số bán xe chạy xăng cũng giảm 10,2%, với mức giảm đáng chú ý ở Pháp, Tây Ban Nha và Đức. Sự suy giảm của thị trường xe chạy bằng dầu diesel thậm chí còn nghiêm trọng hơn, với mức giảm 18,5% trong tháng 3.

Bất chấp nhu cầu xe điện sụt giảm, vẫn có một số nhà sản xuất xe đặt hy vọng về thị trường xe điện. Guillaume Pelletreau, Phó chủ tịch phụ trách điện khí hóa và dịch vụ kết nối của Nissan, trả lời phỏng vấn với AFP rằng doanh số bán bấp bênh của xe điện không phải là vấn đề đáng lo ngại vì thị trường luôn có những biến động, ông dự đoán xu hướng sẽ tăng trong tương lai. Volkswagen, Stellantis và Renault có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe điện giá rẻ hơn những tháng tới.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h