Những điều cần biết về “số B” trên xe hybrid

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Khác với những chiếc xe ô tô chạy xăng thì trên xe ô tô hybrid xuất hiện thêm một số nữa trong hộp số gọi là số B, như vậy số B là gì và có vai trò như thế nào đối với xe hybrid?

Nhung dieu can biet ve “so B” tren xe hybrid  - Hinh anh 1
 Trên xe hybrid hiện nay đều trang bị thêm số B.

Theo đó, hộp số ô tô thông thường hiện nay có 4 số là P (đỗ xe), R (số lùi), N (số mo) và D (số tiến). Thế nhưng đặc biệt trên xe hybrid sẽ được trang bị thêm số B.

Cụ thể thì số B được viết tắt của từ "Brake" trong tiếng Anh dịch ra tiếng Việt là phanh. Và số B trên xe hybrid sẽ đóng vai trò như số thấp để tăng lực hãm của động cơ, từ đó giảm tốc độ cho xe do những mẫu xe hybrid dùng hộp số biến thiên vô cấp CVT nên không có số thấp hay số cao.

Số B trên các mẫu xe hybrid là hệ thống phanh tái sinh năng lượng giúp tăng lực hãm. Khi người lái vào số B, ma sát tạo ra bởi lực hãm động cơ sẽ sinh ra điện để sạc pin.

Tuy nhiên, mục đích chính của số B chính là về số một cách mượt mà hoặc kích hoạt phanh động cơ khi xe hybrid đổ đèo. Bên cạnh đó, số B còn được thay thế cho hệ thống phanh cơ khí thông thường, giúp cho hệ thống phanh của xe hybrid ít bị mòn và bền hơn.

Cách sử dụng số B trên xe hybrid cũng vô cùng đơn giản khi chỉ cần giảm tốc độ về mức thấp rồi chuyển cần số sang vị trí B. Khi làm như vậy, bạn không cần phải đạp phanh.

Lúc này sẽ tạo ra tiếng gào lớn để giúp động cơ đang quay nhanh có thể cân bằng tốc độ an toàn mà người lái không cần phải đạp phanh.

Trong một số trường hợp, thay vì dùng số B, bạn nên dùng số D, ví dụ như khi chạy trên đường với điều kiện vận hành thông thường, dùng số B sẽ không có ý nghĩa gì mà chỉ gây lãng phí năng lượng một cách không cần thiết.

Ngoài ra, số B cũng chỉ có tác dụng sạc pin cho xe hybrid khi đổ đèo. Từ "B" ở đây có nghĩa là "Brake" (phanh). Do đó, đừng dùng số B với mục đích sạc pin cho xe hybrid trong điều kiện vận hành bình thường.

Không những thế, số B còn mang đến sự tự tin cho người lái khi chạy trên đường trơn trượt, ví dụ như đường tuyết vào mùa đông. Số B sẽ giúp ngăn xe hybrid rơi vào tình trạng trượt nước hoặc trượt bánh khi phanh. Việc chọn số B trên mặt đường trơn trượt có thể giúp xe không bị mất kiểm soát hoặc dừng đột ngột.

Tin liên quan