Trong tháng 3/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 27.289 xe, tăng 135% so với tháng 2/2024, nhưng giảm 9% so với tháng 3/2023.
Trong đó bao gồm 19.014 xe du lịch, tăng 135%; 8.047 xe thương mại, tăng 131%; và 228 xe chuyên dụng, tăng 307% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.474 xe, tăng 117% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.815 xe, tăng 158% so với tháng trước.
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 21%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 48% so với năm 2023.
Tính đến hết tháng 3/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 20% trong khi xe nhập khẩu giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Ảnh minh hoạ |
Mặc dù vậy, các nhà phân phối ô tô kỳ vọng thị trường ô tô năm nay có thể đạt tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ một số yếu tố tích cực như: việc giảm thuế VAT 2%; mặt bằng lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp trong thời gian tới; hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện với các dự án cao tốc trải dài từ Bắc - Nam.
Theo thống kê, tỷ lệ sở hữu ô tô đối với người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trên khu vực. Hiện tỷ lệ này ở Việt nam mới chỉ khoảng 50 xe/1.000 người, trong khi các nước như Trung Quốc, Thái Lan đều đạt khoảng 300 xe/1.000 người, Malaysia đạt khoảng 535 xe/1.000 người. Đây được xem là cơ hội lớn cho thị trường trong mục tiêu dài hạn.