Báo cáo doanh số từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy, quý I/2024, thị trường tiêu thụ 68.279 ô tô các loại. Trong khi đó, VinFast cho biết đã bán tổng cộng 9.689 ô tô điện trên toàn cầu, trong đó doanh số tại Việt Nam là chủ yếu, khoảng 8.200 chiếc.
Tính chung, doanh số xe điện trong quý I/2024 chiếm hơn 10% tổng số ô tô bán ra tại Việt Nam. Tỷ lệ này cao hơn mức 8% của năm 2023 và 2,2% năm 2022, tốc độ tăng khá mạnh.
Trước đó, ngày 15/5, VinFast cho biết, chỉ sau 66 giờ mở bán ô tô điện mini VF3, có gần 28.000 người đặt cọc mua mẫu xe này. Đây là số lượng nhận đặt cọc cao kỷ lục với một mẫu ô tô tại Việt Nam. Nếu lượng xe này được bàn giao hết trong năm, doanh số ô tô điện tại Việt Nam năm 2024 sẽ có bước đột phá.
|
Mẫu xe điện Vinfast VF3 được thị trường chào đón nhiệt tình. |
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), tại các thị trường lớn như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan, lượng xe điện tiêu thụ vẫn rất thấp so với quy mô thị trường.
Tại Indonesia, năm 2022, tổng doanh số toàn thị trường đạt khoảng 1,084 triệu ô tô thì lượng xe điện bán ra chỉ đạt 10.327 chiếc (chiếm khoảng 1%). Năm 2023, lượng xe điện bán ra tăng lên 17.051 chiếc, chiếm gần 2%. Quý I/2024, doanh số xe điện là 5.918 chiếc, chiếm 2,75% trên tổng số 215.069 ô tô các loại bán ra.
Tương tự ở Thái Lan, năm 2022, lượng ô tô điện bán ra chiếm 1,3% tổng số xe toàn thị trường, đến 2023 tăng lên thành 6,3% (49.113 xe), nhưng quý I/2024 lại giảm xuống chỉ còn 2,2% (bán ra 3.665 xe).
Tại Malaysia, năm 2022 có 2.631 xe điện được bán, chiếm khoảng 0,3% tổng doanh số ô tô. Sang năm 2023 tăng lên 10.149 chiếc (chiếm 1,26%) và quý đầu năm 2024 bán được 2.703 xe (chiếm 1,33%).
Việt Nam được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng để phát triển ô tô điện nhưng để dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ rất khó. Bởi lẽ doanh số hiện chủ yếu tới từ VinFast nhờ giá rẻ và lợi thế về hệ thống trạm sạc. Nếu không có VinFast, số lượng ô tô điện các thương hiệu khác bán được tại Việt Nam vẫn chưa cao so với một số nước như Indonesia hay Thái Lan, Malaysia.
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình Đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), khi các hãng bán ô tô điện nhiều lên, chất lượng được khẳng định thì sức mua ô tô điện sẽ tăng. Hạ tầng trạm sạc đầy đủ, xe điện bán nhiều, cơ hội giảm giá lớn hơn, người tiêu dùng càng dễ tiếp cận.