Thị phần xe hai bánh chạy điện có thể tăng lên 75% vào năm 2035

TRẦN NAM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo báo cáo “Đề xuất cho lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam” của Ngân hàng Thế giới (WB), thị phần xe hai bánh chạy điện tại Việt Nam có thể tăng lên 75% vào năm 2035 và ô tô điện sẽ chiếm 93% doanh số ô tô giai đoạn 2036 - 2050.

Theo WB, lộ trình chuyển đổi sang xe điện và giảm phát thải cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam cần tập trung vào năm trụ cột: sản xuất xe điện, kích cầu tiêu dùng, phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo nguồn cung điện, và đào tạo nhân lực chất lượng cao.

 

Đến năm 2035, xe hai bánh vẫn là phương tiện đi lại chính của người dân và sẽ dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Dự kiến thị phần xe hai bánh chạy điện có thể tăng từ 12% hiện nay lên 75% vào năm 2035 nếu triển khai các chính sách như: hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng, hoàn thiện tiêu chuẩn an toàn và quy trình kiểm định, khuyến khích sản xuất xe máy điện có công suất lớn và phạm vi hoạt động rộng, đồng thời từng bước hạn chế xe máy xăng.

 

Sau năm 2035, ô tô cá nhân sẽ trở thành phương tiện đi lại phổ biến tại Việt Nam. Nếu hệ thống trạm sạc được phát triển đầy đủ, xe điện có thể là lựa chọn hàng đầu của những người mua ô tô lần đầu. Dự kiến xe điện sẽ chiếm 93% doanh số bán ô tô trong giai đoạn 2036 - 2050.

 

Theo WB, để đạt mục tiêu 100% xe buýt công cộng nội đô là xe điện vào năm 2030, Việt Nam cần loại bỏ 9.600 xe buýt chạy dầu diesel hiện đang hoạt động và sắp hết tuổi thọ. Theo Quyết định 876 của Thủ tướng đến năm 2030, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lần lượt cần thêm khoảng 6.000 và 4.500 xe buýt điện.

 

Từ nay đến năm 2030, nhu cầu sạc xe điện sẽ chưa tạo áp lực lớn lên ngành điện Việt Nam, nhưng sẽ tăng mạnh sau đó. Đến năm 2035, để đáp ứng nhu cầu sạc, ngành điện cần tăng sản lượng thêm 5% và nâng công suất mạng lưới thêm 4%. Đến năm 2050, con số này sẽ lần lượt là 30% và 15% nếu muốn đạt được mục tiêu phát triển xe điện. Để đáp ứng những nhu cầu trên, ngoài vốn thực hiện Quy hoạch điện VIII, Việt Nam cần đầu tư thêm cho ngành điện 9 tỷ USD đến năm 2030 và 14 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2031-2050.

 

Bà Mariam J. Sherman - Giám đốc Quốc gia WB Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Chuyển đổi sang giao thông xanh với xe điện là một thách thức lớn, nhưng cam kết của Việt Nam là bước khởi đầu quan trọng. Để thành công, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, nhà đầu tư tư nhân và người dân trong việc định hình lại thị trường xe, cách thức di chuyển và sử dụng năng lượng”.

 

Trong giai đoạn này, giá xe điện sẽ ngày càng cạnh tranh với xe truyền thống do hiệu suất được cải tiến đáng kể. Cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp cần thúc đẩy hoạt động cung ứng và sản xuất sử dụng xe điện; triển khai các cơ chế chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh loại bỏ xe chạy xăng, dầu; triển khai mạng lưới trạm sạc trong thời gian tới.

 

 

 

Tin liên quan