Top đầu về xuất khẩu ô tô toàn cầu
Trung Quốc đang cho thấy đà phát triển rất nhanh chóng của mình trong những năm vừa qua. Trong năm 2022, xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc ra thị trường quốc tế đạt 2,5 triệu chiếc. Chính thức đưa quốc gia châu Á này trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ ba thế giới, theo Bloomberg công bố.
|
Các hãng xe ô tô Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư vào xe điện để gia tăng sức cạnh tranh. |
Số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đứng sau Nhật Bản và Đức, vượt qua cả những “ông lớn” khác như Mỹ và Hàn Quốc. Điều này báo hiệu cho thấy một đối thủ vô cùng tiềm tàng đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với những "gã khổng lồ" sản xuất ô tô lâu đời và truyền thống trên thế giới.
Hiện tại, những thương hiệu ô tô của Trung Quốc bán chạy nhất ở Trung Đông và Mỹ Latin. Bên cạnh đó, ở châu Âu, các mẫu xe điện của Tesla và những thương hiệu châu Âu trước đây thuộc sở hữu của Trung Quốc (cũng như các thương hiệu châu Âu như Dacia Spring và BMW iX3) phần lớn là ô tô do Trung Quốc sản xuất.
Một loạt thương hiệu nội địa Trung Quốc như BYD và Nio cũng đã trở nên nổi tiếng. Được hỗ trợ bởi công ty Berkshire Hathaway (công ty đa quốc gia có trụ sở tại Omaha, Nebraska, Mỹ của tỷ phú Warren Buffett), BYD đã giành được thị trường ở các nước phát triển như Australia với sản phẩm xe điện.
Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố cho thấy, lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đại lục đã tăng 54,4% so với cùng kỳ, lên tới 3,11 triệu chiếc vào năm 2022, qua đó Trung Quốc trở thành quốc gia lớn thứ hai thế giới về xuất khẩu ô tô sau Nhật Bản.
Chủ lực từ lĩnh vực ô tô điện
Xe điện trở thành động lực chính thúc đẩy doanh số xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. Hiện các hãng xe ô tô Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư vào xe điện để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
SAIC Maxus, dù là hãng xe mới của Trung Quốc được thành lập từ năm 2011 nhưng đã chọn được chiến lược đúng đắn là tập trung vào mảng xe điện, nhờ vậy đã nhanh chóng bắt nhịp được với xu hướng thị trường và nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu.
"Chúng tôi chứng kiến tăng trưởng doanh thu trên 50% hàng năm, chủ yếu là ở các thị trường châu Âu, Australia, New Zealand và Mỹ. Năm nay, chúng tôi bắt đầu xâm nhập thị trường Mexico nhưng đã bán được 100.000 xe", chia sẻ từ quản lý cấp cao của SAIC Maxus.
|
Xe điện trở thành động lực chính thúc đẩy doanh số xuất khẩu ô tô của Trung Quốc. |
Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2022, các hãng xe Trung Quốc đã xuất khẩu được tổng cộng 2,46 triệu chiếc ô tô điện, tăng 54,1% so với cùng kỳ năm 2021. Các sản phẩm bao gồm van, bán tải và các dòng xe đa chức năng.
Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng, mới nổi như Trung Đông hay Mỹ Latin. Tính riêng năm 2021, các hãng xe Trung Quốc đã bán ra gần 200.000 chiếc xe tại các thị trường Trung Đông như Saudi Arabia và UAE.
Không những thế, hãng tàu biển Cosco Shipping của Trung Quốc còn quyết định mở một tuyến đường vận tải mới kết nối Thượng Hải với các quốc gia vùng Vịnh để có thể tận dụng tối đa cơ hội xuất khẩu ô tô vào thị trường vô cùng tiềm năng này.
Với tuyến vận tải mới này giúp cho năng lực vận chuyển ô tô sang các quốc gia vùng Vịnh của Trung Quốc đã tăng gấp đôi, nhờ đó xuất khẩu ô tô của quốc gia này có bước nhảy vọt trong những năm gần đây, đặc biệt là 2022.
Không những thế, thời gian gần đây, dù được đánh giá là dẫn đầu trong lịch vực xe điện nhưng Tesla ại đang bị đánh giá thấp so với những đối thủ từ Trung Quốc trong mắt giới đầu tư Phố Wall thời gian gần đây.
Thống kê mới từ Bloomberg cho thấy, các cổ phiếu xe điện Trung Quốc đã tăng tới hơn 64% tại Mỹ trong tháng 6/2022, so với chỉ 17% của cổ phiếu Tesla. Không những thế, dù cổ phiếu các công ty xe điện của Trung Quốc tăng mạnh, nhưng các nhà đầu tư vẫn tích cực tìm kiếm thêm chất xúc tác có thể duy trì đà tăng.
|