Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm" do Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (TDSI) phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan tổ chức ngày 4/11.
Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, xe máy đạt tốc độ khá cao, có khả năng chuyên chở, sự linh hoạt, thuận tiện, cơ động, tiện nghi, chi phí vận hành rẻ... nhưng nhược điểm là độ an toàn thấp.
Dù công tác bảo đảm trật tự ATGT tại Việt Nam những năm qua được thực hiện quyết liệt và đã đạt được những kết quả rất tích cực, trong đó có kết quả bảo đảm ATGT với người đi xe máy nhưng qua phân tích nguyên nhân các vụ TNGT cho thấy, phương tiện xe máy gây ra trong 10 tháng đầu năm 2024 vẫn chiếm 60% tổng số các phương tiện gây tai nạn.
|
Hiện trường một vụ tai nạn liên quan đến xe máy. |
Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, để phòng ngừa xe máy gây TNGT, lực lượng CSGT đã tập trung mở nhiều cao điểm để xử lý. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là cải thiện ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện.
Nhìn nhận thực tế, ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT nhấn mạnh song hành với sự tiện lợi và phổ biến của xe máy, những thách thức đặt ra cũng không nhỏ, nhất là trong việc đảm bảo an toàn giao thông. Điều này đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt và toàn diện hơn để bảo vệ người đi xe máy, giảm thiểu thương vong và hậu quả từ các vụ tai nạn.