6 tháng đầu năm 2024 số vụ TNGT toàn quốc tăng 15,5%

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - 6 tháng đầu năm 2024, tình hình TNGT toàn quốc vẫn còn diễn biến phức tạp. Tuy số người chết giảm nhưng số vụ TNGT và số người bị thương tăng so với cùng kì năm 2023.

Sáng 12/7, Uỷ ban ATGT Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT quý II và nhiệm vụ trọng tâm quý III/2024. Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh 2 điểm lưu ý. Thứ nhất GDP cả nước trên 6% là con số kỉ lục, xếp thứ hạng cao trên thế giới, kinh tế - xã hội phát triển cũng đồng thời gây áp lực lớn lên việc đảm bảo trật tự ATGT.

Thứ hai, Quốc hội vừa thông qua Luật Trật tự, ATGT đường bộ và Luật Đường bộ. Đây là hành lang pháp lý mới, do vậy các bộ, ngành và địa phương phải thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân, đề ra giải pháp để 6 tháng còn lại làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo trật tự ATGT trên cả nước.

TNGT vẫn diễn biến phức tạp

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Lê Kim Thành cho biết, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 12.350 vụ TNGT, làm chết 5.343 người, bị thương 9.552 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (+15,58%), giảm 634 người chết (-10,61%), tăng 2.426 người bị thương (+34%).

Có 40 tỉnh, TP có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận giảm trên 45% số người chết do TNGT.

Tuy nhiên, vẫn còn 23 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2023, trong đó, 02 tỉnh có số người chết tăng trên 40% trở lên là: Thừa Thiên Huế, Bến Tre.

6 thang dau nam 2024 so vu TNGT toan quoc tang 15,5% - Hinh anh 1
Hiện trường vụ TNGT xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng làm 2 người chết, 11 người bị thương ngày 11/7. 

Về ùn tắc giao thông đã xảy ra 21 vụ, so với cùng kỳ năm 2023 giảm 40 vụ (-65,6%). Đã đầu tư xử lý 11 điểm đen, 07 điểm tiềm ẩn và 62 điểm nguy cơ mất ATGT; đã kết nối duy trì tín hiệu đường bộ - đường sắt tại 38 điểm; xóa bỏ 66 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm; xoá 01 điểm đen và 77 điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt.

6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT tiếp tục xử lý vi phạm theo 05 nhóm chuyên đề với trên 2,1 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền 4.052 tỷ đồng, tước 407.703 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ 715.459 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 450.688 trường hợp (+26,74%), tiền phạt tăng 800 tỷ đồng (+24,61%).

Trong đó, có 501.435 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (19,85%); 2.901 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (0,11%); 501.009 trường hợp chạy quá tốc độ cho phép (20,19%); 30.762 trường hợp chở hàng quá tải (1,22%)…

Cả nước có 275/295 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định; 6 tháng đầu năm 2024, đã kiểm định hơn 2,8 triệu lượt phương tiện; toàn quốc đăng ký mới đăng ký mới 200.093 xe ô tô, 1.150.259 xe mô tô, xe máy điện. Nâng tổng số xe đã đăng ký tính đến ngày 14/6/2024 là hơn 6,5 triệu ô tô, hơn 75,7 triệu mô tô, xe máy điện.

Tổ chức đấu giá thành công 26.276 biển số, số tiền người trúng đấu giá đã nộp 2.324 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê và dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong thời gian tới, nhiều khả năng một số địa phương có nguy cơ tái diễn ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Cả nước cũng đã cấp được trên 350.000 GPLX theo hình thức trực tuyến, trung bình 1.300 hồ sơ/ngày.

Ông Lê Kim Thành nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nguyên nhân do ý thức chấp hành trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ  còn chưa cao.

 

Hành vi vi phạm các quy tắc giao thông còn diễn ra khá phổ biến; vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.

 

Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo. Sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm trật tự ATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen và công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT.

Quyết tâm kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí

Nhằm tiếp tục kiềm chế và kéo giảm TNGT so với năm 2023 gồm số vụ, số người chết, số người bị thương, trong quý III năm 2024 các bộ ngành sẽ thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu; tổ chức đoàn kiểm tra tại các địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp; xây dựng và thực hiện chiến dịch truyền thông kết hợp với cao điểm tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm; bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường.

6 thang dau nam 2024 so vu TNGT toan quoc tang 15,5% - Hinh anh 2
Lực lượng thuộc tổ công tác đặc biệt dừng xe các trường hợp vi phạm. 

Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án;

Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh và kiểm soát tải trọng xe; triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT theo kế hoạch và đột xuất.

Bộ Công an tham mưu Chính phủ ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, ATGT đường bộ; tiếp tục đổi mới phương thức và tăng cường ứng dụng KHCN trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

Rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý; giải quyết các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT và thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2024 - 2025. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về công tác giáo dục ATGT trong trường học.

Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội và các Bộ, ngành thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe người lái xe lên cổng dịch vụ công Quốc gia; tăng cường quản lý, giám sát việc khám và cấp giấy khám sức khỏe cho lái xe và báo cáo số liệu nạn nhân TNGT.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây Dựng, Ủy ban Trung ương MTTQ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông;

Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, TP triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2024 tại địa phương; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT mùa mưa, lũ.

Ưu tiên sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hoá quá tải trọng, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi.

Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2024, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời, đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng của các cấp Ủy, HĐND, UBND các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn.

Tại Hà Nội, 5 tháng đầu năm 2024, hệ thống xe buýt đã vận chuyển 169,7 triệu lượt hành khách. Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông có lượng khách ổn định trong khoảng 35.000 hành khách/ngày. Trên dọc hành lang tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động đã giảm được một số điểm ùn tắc trên đường.


 

Tin liên quan