Khảo sát của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị cho thấy, tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng đều đã nắm được, nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để nên đã gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông… ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Vi phạm tại nhiều điểm
Nhằm từng bước giải bài toán đỗ xe nơi đô thị, những năm qua, cơ quan quản lý chức năng và nhiều quận đã tổ chức cấp phép cho một số đơn vị được phép sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè để tổ chức trông giữ phương tiện. Thế nhưng, trong quá trình hoạt động, nhiều bãi xe đã ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép được cấp, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị và giao thông trong khu vực.
Đơn cử, tại điểm trông giữ phương tiện của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hà Đăng trên phố Vạn Phúc (phường Kim Mã, quận Ba Đình), dù chỉ được phép trông giữ xe máy trên vỉa hè với diện tích 172m2 (dài 86m, rộng 2m), song trong quá trình hoạt động, chủ bãi xe ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp.
Thậm chí, chủ bãi đã tổ chức trông giữ xe ô tô trên vỉa hè phố Vạn Phúc – khu vực được cấp phép trông giữ xe máy phục vụ công cộng có thu tiền theo Giấy phép tạm thời sử dụng hè phố (gia hạn) số 116/GPHP – UBND ngày 10/7/2024 của UBND quận Ba Đình.
Tiếp đó, tại điểm trông giữ phương tiện do Công ty TNHH Dịch vụ VT68 trên phố Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), mặc dù chỉ được cấp phép trông giữ xe ô tô trên vỉa hè với diện tích 100m2 (dài 50m, rộng 2m). Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đơn vị này đã ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện ngay dưới lòng đường khiến tuyến đường trên thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.
Tương tự, tại điểm trông giữ phương tiện trên hè phố Tú Mỡ (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) do Công ty CP Vimeco quản lý. Mặc dù chỉ được UBND quận Cầu Giấy cấp phép trông giữ xe máy với diện tích 47m2 (dài 23,5m, rộng 2m), nhưng trong quá trình sử dụng, đơn vị này đã ngang nhiên chiếm dụng phần lớn diện tích vỉa hè làm nơi trông giữ phương tiện gây cản trở, mất mỹ quan đô thị.
Nhiều hệ luỵ từ việc buông lỏng quản lý
Liên quan đến sai phạm của các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những bãi xe mà Báo Kinh tế & Đô thị đã đề cập ở trên, chính quyền các địa phương đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt… theo quy định.
Đơn cử bãi xe hoạt động sai phép trên phố Vạn Phúc, tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Ban Chỉ đạo 197 phường Kim Mã đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Hà Đăng do đã có hành vi trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép được cấp (cấp phép trông giữ xe máy nhưng tổ chức trông giữ ô tô - PV).
Tương tự, tại các điểm trông giữ phương tiện trên phố Thanh Nhàn, Tú Mỡ, trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, đại diện chính quyền địa phương cho biết đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý. Đồng thời khẳng định, sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.
Liên quan đến vấn đề này, một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý đô thị cho hay, tình trạng các bãi trông giữ phương tiện hoạt động sai giấy phép được cấp đã diễn ra trong một thời gian dài, chính quyền địa phương đều đã biết và đã lập biên bản, kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, những biện pháp đó chỉ mang tính chất đối phó, “đủ bài” chứ không thực sự đủ sức răn đe ngăn chặn hành vi tái vi phạm.
“Khi tiến hành cấp phép, các đơn vị chức năng sẽ căn cứ rất nhiều yếu tố để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị… Do đó, việc các đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện sai nội dung giấy phép được cấp sẽ gây ra những hệ luỵ với hạ tầng, cuộc sống của người dân và giao thông trong khu vực” - một số chuyên gia trong lĩnh vực đô thị nêu vấn đề.
Từ thực tế trên, các chuyên gia cho rằng, để không phát sinh hệ luỵ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Thậm chí, thu hồi giấy phép đối với những trường cố tình vi phạm, tái vi phạm…
Vân Nhi