|
Không khí lao động khẩn trương trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam.
|
Cao tốc QL45 – Nghi Sơn hoàn thành trên 80%
Cao tốc QL45 - Nghi Sơn là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Tuyến đường này này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa).
Dự án có tổng chiều dài 43km đi qua huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư dự án này là hơn 5.530 tỷ đồng, khởi công từ tháng 7/2021. Dự án được chuyển đổi từ phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.
Trong giai đoạn đầu, đoạn cao tốc được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp mà bố trí điểm dừng. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.
Theo kế hoạch, cao tốc QL45 – Nghi Sơn sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới. Từ nay cho đến thời điểm đó chỉ còn chưa đầy nửa tháng. Để hoàn thành mục tiêu trên, hiện các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, vật lực để “chạy đua” với thời gian.
Tính đến thời điểm hiện tại, khối lượng toàn dự án này đã đạt hơn 80% tiến độ tổng thể, trong đó phần tuyến chính trên 90%. Nhiều đoạn đã hoàn thành thảm bêtông nhựa lớp cuối, các nhà thầu đang khẩn trương thi công cuốn chiếu, thảm cấp phối đá dăm các đoạn dỡ tải theo dõi lún, dựng dải phân cách, gia cố mái taluy, đóng cọc hàng rào bảo vệ, hàng rào hộ lan, lắp đường ống điện, cấp thoát nước.
Đại diện Ban Điều hành dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn cho biết, tới nay việc thi công đắp đất, lu lèn nền đường đã cơ bản hoàn thiện. Dự án có 4 gói thầu, trong đó gói XL01, XL02 có tiến độ thi công tốt nhất, đạt trên 90% khối lượng. Hiện nhà thầu đang thảm các lớp nhựa mặt đường.
Khi cao tốc QL45 – Nghi Sơn thông xe, khoảng cách từ Hà Nội về Diễn Châu (Nghệ An, dài khoảng 260km) được rút ngắn một nửa thời gian đi lại (từ 5 giờ xuống 2,5 giờ). Với mặt cắt ở giai đoạn một rộng 17 mét, tương đương 4 làn xe, mỗi chiều đường 2 làn, sau thông xe ô tô sẽ được chạy với tốc độ tối đa 80km/h.
|
Hầm Trường Vinh đã cơ bản hoàn thành những hạng mục chính. |
Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu đua tiến độ để về đích
Giống như cao tốc QL45 – Nghi Sơn, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu là dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và theo kế hoạch cao tốc này cũng sẽ thông xe vào dịp 2/9 tới.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, hiện khối lượng thi công trên tuyến đạt khoảng trên 90%, các nhà thầu đang tăng cường nhân lực, thiết bị để thông xe vào dịp 2/9. Hiện nay, tất cả cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc trên công trường đều đang tích cực đua tiến độ với mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch.
Đại diện Ban Điều hành dự án cho biết, các nhà thầu tham gia dự án đã huy động hàng trăm hiết bị máy móc, nhân lực được huy động để kịp tiến độ đề ra. Trong đó, một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án là hầm Trường Vinh (nối liền Thanh Hóa với Nghệ An) hiện đã cơ bản hoàn thiện.
Phó ban điều hành đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu Phạm Văn Đua cho biết, hiện tổng sản lượng trung bình đạt khoảng 96%. Với tiến độ hiện nay và khối lượng công việc còn lại, ông Phạm Văn Đua nhận định việc cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu thông xe dịp 2/9 sắp tới là rất khả thi.
Cao tốc thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu dài gần 50 km, đi qua tỉnh Thanh Hóa 6,5 km và tỉnh Nghệ An 43,5km, có tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng. Đây là dự án được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công.
Trong giai đoạn phân kỳ, cao tốc được thiết kế thi công xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120km/giờ. Đây cũng là 1 trong 5 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông còn lại của giai đoạn 2017 - 2020 sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Với việc hai đoạn cao tốc QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu được thông tuyến vào dịp 2/9 sắp tới sẽ giúp rút ngắn thời gian từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ 3 giờ nếu đi QL1 xuống còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay. Sau khi thông xe, hai đoạn cao tốc tạm thời chưa thu phí.
Cuối tháng 7/2023, cao tốc QL45 - Nghi Sơn mới thi công được gần 79% giá trị hợp đồng, chậm 9,7% so với kế hoạch. Nhằm đáp ứng kế hoạch thông xe chính tuyến trước ngày 2/9 theo yêu cầu, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu bổ sung thêm một trạm bê tông nhựa và một dây chuyền thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; đẩy nhanh tiến độ thi công đúc dải phân cách giữa đảm bảo hoàn thành tối thiểu 60 cấu kiện/ngày; đề xuất phương án điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, rút ngắn thời gian thi công các lớp kết cấu áo đường sau khi dỡ tải đối với một số đoạn tuyến.