Chính thức thông tàu qua hầm đường sắt Bãi Gió sau 10 ngày tê liệt

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Vào lúc 18h15 chiều nay (21/4), Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành việc thông hầm kỹ thuật, tàu hàng và tàu khách đã có thể qua hầm Bãi Gió an toàn.

Thông tin từ Đường sắt Việt Nam, vào 18h15 tàu hàng HH84, kéo 18 toa hàng (847 tấn) đã thông qua hầm Bãi Gió an toàn.

Ngay sau đó, vào 18h35 tàu SE8 là chuyến tàu khách đầu tiên cũng thông qua hầm với hơn 300 hành khách.

Chinh thuc thong tau qua ham duong sat Bai Gio sau 10 ngay te liet - Hinh anh 1
Chuyến tàu hàng đầu tiên chạy qua hầm Bãi Gió do Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt áp máy

Như vậy, sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió qua Đèo Cả thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, từ 18h15 chiều nay (21/4), tất cả các đoàn tàu sẽ có thể thông qua hầm Bãi Gió, với tốc độ 5km/h, về đích trước tiến độ 1 ngày so với kế hoạch.

Chinh thuc thong tau qua ham duong sat Bai Gio sau 10 ngay te liet - Hinh anh 2
Tàu SE8 chở khách qua hầm đường sắt an toàn lúc 18h35 cùng ngày.

Như báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, vào lúc 12h45 ngày 12/4/2024, tại khu vực hầm Bãi Gió (Đèo Cả) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc đường sắt chính tuyến Bắc – Nam đoạn qua hầm Bãi Gió  trong gần 10 ngày qua.

Hầm Bãi Gió (km1231+188), tuyến Đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh có chiều dài 393,72m, được người Pháp xây dựng từ năm 1935, sau gần 100 năm khai thác, sử dụng, hầm đã bị xuống cấp nặng và hiện đang được sửa chữa, gia cố theo Gói thầu số 11A, Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang do Ban quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc nỗ lực cùng các đơn vị thi công ngày, đêm khẩn trương khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất phức tạp, liên tục sạt trượt, mặt bằng thi công hạn chế nên công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn, gây khó khăn và thiệt hại nặng nề đến hạ tầng và giao thông vận tải đường sắt do hàng nghìn hành khách trả vé và hàng trăm chuyến tàu vận chuyển hàng hóa phải hủy bỏ.

Chinh thuc thong tau qua ham duong sat Bai Gio sau 10 ngay te liet - Hinh anh 3
10 ngày qua, ngành đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc khắc phục sự cố.

Cụ thể, sự cố sạt lở hầm Bãi Gió khiến giao thông ĐS tuyến Bắc – Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các đoàn tàu từ hai hướng không thể lưu thông khu vực và phải phong tỏa khu gian giữa ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và Ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong  gần 10 ngày (từ 12/4 - 17h ngày 21/4), ngành đường sắt đã thực hiện việc chuyển tải an toàn gần 30.000 hành khách trên 110 đoàn tàu khách.

Trong thời gian chờ chuyển tải, hành khách được phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí. Công tác khắc phục sự cố được ngành đường sắt thông báo và cập nhật thường xuyên tới hành khách, chủ hàng; việc tổ chức phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga chu đáo nên nhận được sự thông cảm, chia sẻ lớn từ phía hành khách, chủ hàng. Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé đã mua trong các ngày từ 12-21/4.

Về hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. Mặc dù, ngành ĐS đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu để đảm bảo tiến độ song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt.

Chuyến tàu hàng đầu tiên chạy qua hầm Bãi Gió an toàn lúc 18h15 ngày 21/4.

Với việc hoàn thành thông hầm kỹ thuật, từ tối nay (21/4) tất cả các đoàn tàu đã có thể thông qua hầm Bãi Gió, giao thông đường sắt Bắc - Nam đã thông suốt trở lại.

Tin liên quan