Có khả năng Metro số 1 phải lùi lịch chạy thử đến tháng 11

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) vừa báo cáo UBND TP kết quả, tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dù đã hoàn thành hơn 98,24% nhưng do một số vướng mắc, có thể phải lùi lịch chạy thử sang tháng 11 thay vì tháng 10.

Trong báo cáo, MAUR nhấn mạnh vướng mắc lớn nhất tại gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray, bảo dưỡng) của nhà thầu Hitachi. Dù thời gian qua, phía chủ đầu tư đã tích cực đôn đốc nhưng đến nay, tư vấn NJPT vẫn chưa hoàn thành được kế hoạch đào tạo, gồm chương trình đào tạo và chuyển giao kiến thức...

 

Co kha nang Metro so 1 phai lui lich chay thu den thang 11 - Hinh anh 1
 Metro số 1 hoàn thành hơn 98,24% nhưng do một số vướng mắc, có thể phải lùi lịch chạy thử . Ảnh: Cổng TTĐT TP Hồ Chí Minh

 

Mốc tiến hành vận hành khai thác thử (Trial-Run) đã được nhà thầu đẩy lùi về tháng 11, thay vì tháng 10 dẫn đến kéo dài tiến độ dự án. MAUR kiến nghị Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam có ý kiến đối với nhà thầu nhằm tuân thủ tiến độ mục tiêu của dự án.

 

Để đẩy nhanh công tác đào tạo và tiến độ dự án, về việc nhà thầu đơn phương yêu cầu chủ đầu tư bồi thường các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành với tổng chi phí khoảng 23,721 tỷ Yên (tương đương gần 4.000 tỷ đồng), MAUR đề nghị giải pháp tiến hành trao lệnh phát sinh tạm (căn cứ trên giá trị đề xuất của nhà thầu để thanh toán 70%) để nhà thầu có nguồn kinh phí thực hiện ngay các nội dung công việc thúc đẩy dự án.

 

Phần còn lại và giá trị sau cùng sẽ phụ thuộc vào phán quyết của DAB hoặc trọng tài thương mại. Tuy nhiên phía nhà thầu Hitachi yêu cầu thanh toán 100% tạm giá trị phát sinh như họ đề xuất.

 

Theo MAUR, việc thanh toán 70% phù hợp quy định hợp đồng, cũng như đảm bảo quyền lợi của nhà thầu và quyền lợi của chủ đầu tư đối với việc hậu kiểm, kiểm toán dự án về sau.

 

Ngoài vướng mắc này, MARU cho biết vẫn còn một số vướng mắc khác về công tác bảo trì bảo dưỡg metro số 1.

 

Như vậy, tuyến Metro số 1 đã rất nhiều lần lùi lịch chạy thử và vận hành, vẫn chờ sự vào cuộc rốt ráo của các cơ quan chức năng giúp tháo gỡ các khó khăn.

Tin liên quan