Theo tài khoản facebook có tên Nguyễn H, anh có đỗ xe tại phố Thi Sách (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng) vào sáng 25/9. Do không để ý đây là tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn/lẻ nên xe anh đã bị Công an phường Ngô Thì Nhậm cho cẩu đi. Khi đến không thấy xe đâu, anh H đã đến trụ sở Công an để xử phạt và được hướng dẫn lên bãi tạm giữ xe vi phạm trên đường Nguyễn Khoái để nhận xe.
Anh H cho rằng, với quãng đường khoảng hơn 2km, anh H chỉ phải trả tiền cẩu kéo khoảng 500 nghìn đồng theo giá thị trường. Thế nhưng khi đến lấy xe, anh H “tá hoả” khi nhận được phiếu thu 1,2 triệu đồng cộng thêm 100 nghìn đồng tiền đỗ xe vi phạm. Anh H cho biết, đơn vị thực hiện cẩu kéo xe là công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí (công ty Hữu Đức Trí).
|
Ảnh minh hoạ |
Nhiều người dân từng bị cẩu xe cũng cho biết, dù quãng đường ngắn hay dài thì mức giá cẩu kéo chung mà họ phải nộp là 1,2 triệu, tiền bến bãi đỗ xe dao động từ 50 – 100 nghìn đồng/ buổi. Đa số các chủ xe đều cho rằng, mức thu riêng cho việc cẩu kéo này quá cao so với lỗi dừng đỗ xe trái quy định thông thường là 600 – 800 nghìn đồng.
|
Phiếu thu của đơn vị cẩu kéo xe vi phạm (ảnh: Nguyễn H) |
Trao đổi với Giám đốc công ty Hữu Đức Trí Nguyễn Hữu Đạt, ông này cho biết, công ty Hữu Đức Trí hiện đang cho thuê lại các xe cứu hộ làm công tác cứu hộ cứu nạn và cẩu kéo phương tiện. Những nhân viên làm cứu hộ, cẩu kéo xe này không phải người của công ty Hữu Đức Trí.
“Hiện, TP chưa có quy định về mức giá cẩu kéo xe vi phạm, việc định giá này có thể do lực lượng Công an và nhân viên cẩu kéo xe toàn quyền quyết định. Công ty Hữu Đức Trí không can thiệp”, ông Đạt cho hay.
Khi được hỏi về việc phiếu thu cẩu xe vi phạm giao thông được ban hành và đóng dấu đỏ của công ty Hữu Đức Trí, Giám đốc Nguyễn Hữu Đạt cho biết, những phiếu thu này được các lái xe xin để tiện sử dụng. (?)
Việc vi phạm, bị xử lý vi phạm là điều không ai mong muốn và người vi phạm phải chấp nhận theo đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc phải móc hầu bao một cách bị động theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” như trên khiến nhiều lái xe bức xúc. Nhiều người dân đặt dấu hỏi, liệu có những cái bắt tay “ngầm” nào trong việc cẩu kéo xe vi phạm hay không?
Hoàng Hiệp