Số liệu thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, mức trợ giá của vận tải hành khách bằng xe buýt trung bình giai đoạn 2020 - 2022 cao hơn so với giai đoạn 2015 - 2019 khoảng 857,43 tỷ đồng. Trong đó năm 2022 cao nhất với mức trợ giá lên tới gần 3.000 tỷ đồng, cao hơn trung bình giai đoạn 2020 - 2022 khoảng hơn 670 tỷ đồng.
Giai đoạn 2020 - 2022, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cũng sụt giảm, một phần do đây là giai đoạn chịu tác động ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Phần khác là do một số chính sách ưu đãi, miễn phí cho người dân được triển khai áp dụng sau Nghị quyết 07/2019 của HĐND TP.
|
Ảnh minh họa. |
Bên cạnh đó, theo Sở GTVT Hà Nội, việc triển khai thi công một số công trình giao thông trọng điểm phải tổ chức giao thông điều chỉnh lộ trình làm giảm sản lượng hành khách, tăng số km hành trình tăng chi phí, giảm doanh thu kéo theo trợ giá tăng...
Qua rà soát, Sở GTVT tạm thời xác định 71/132 tuyến buýt cần phải xem xét điều chỉnh. Đáng chú ý, Hà Nội dự kiến dừng 6 tuyến buýt từ ngày 1/4 tới, gồm các tuyến: 14, 18, 44, 45, 145 và tuyến số 10. Song song với đó, đơn vị này cũng sẽ điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt khác để không ảnh hưởng tới việc đi lại của hành khách.
Đây là lần đầu tiên Hà Nội dừng hoạt động các tuyến buýt không đảm bảo chất lượng sau nhiều năm hình thành và phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng này. Với phương án dự kiến như đã nêu trên, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ tiết giảm được khoảng 11,45 triệu km hành trình/năm, tương ứng với chi phí tiết kiệm được là khoảng 212,23 tỷ đồng/năm.