Sau khi hoàn thành theo Quy hoạch, tuyến đường sẽ kết nối các khu vực dân cư lớn thuộc 7 quận của Hà Nội gồm: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Hoàng Mai. Qua đó cơ bản giải quyết nhu cầu vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện vận chuyển khối lượng lớn trong khu vực đô thị trung tâm.
Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3 còn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc, đảm bảo ATGT, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường cho khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.
Việc xây dựng hệ thống ĐSĐT nói chung và tuyến metro số 3 nói riêng là cần thiết đối với vận tải hành khách sức chở lớn, cũng như các yêu cầu về an toàn, tiện lợi giao thông đô thị đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Hiện giai đoạn 1 của dự án đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đưa vào thử nghiệm liên động, chuẩn bị khai thác phần trên cao.
Ở giai đoạn 2, dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), 1 khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
|
Giai đoạn 1 dự án metro số 3 đã đưa vào thử nghiệm liên động. |
Kiến nghị về vốn phục vụ dự án, Bộ KH&ĐT để xuất Thủ tướng phê duyệt từ các nguồn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFP) để thực hiện dự án “Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai” do UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028 với tổng mức đầu tư là 1.752,78 triệu USD, tương đương 40.577 tỷ đồng, trong đó vốn vay các nhà tài trợ nước ngoài là 1.478,68 triệu USD, tương đương 34.231 tỷ đồng, gồm vay ADB 940,8 triệu USD; vay KfW 305,08 triệu USD; vay AFD 232,8 triệu USD. Phần còn lại là vốn đối ứng trị giá 6.346 tỷ đồng, tương đương 274,1 triệu USD từ nguồn ngân sách thành phố.
Bộ KH-ĐT đề nghị Thủ tướng giao bộ này thông báo với ADB, AFD và KFW về đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, giao UBND TP Hà Nội làm việc với Bộ Tài chính để xác định thành tố ưu đãi khoản vay, bổ sung các thông tin này vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong trường hợp đề xuất dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.