Đề xuất ô tô mới chạy từ cửa khẩu về đại lý không phải đăng kiểm tạm

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ mới nhất đề xuất ô tô có chứng nhận về kiểm tra xuất xưởng của nhà sản xuất thì không phải kiểm định khi di chuyển từ cửa khẩu về cửa hàng, hoặc ngược lại. Tổ chức, cá nhân phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hàng hóa do mình nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp.

Theo quy định hiện hành, xe cơ giới mới sản xuất lắp ráp đã có phiếu kiểm tra xuất xưởng, xe cơ giới nhập khẩu đã có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường muốn di chuyển từ nơi sản xuất, lắp ráp hoặc từ cửa khẩu đến kho, cảng, cửa hàng hoặc ngược lại cần được cấp biển tạm và đăng kiểm tạm thời hạn 15 ngày.

 

Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ mới nhất, ban soạn thảo đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có chứng nhận về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ sở đăng kiểm phương tiện hoặc chứng nhận về kiểm tra xuất xưởng của nhà sản xuất thì không phải kiểm định trong trường hợp di chuyển từ cửa khẩu, từ nơi sản xuất, lắp ráp tới kho, cảng, cửa hàng hoặc ngược lại.

 

Nguyên nhân do đối với ô tô sản xuất, lắp ráp, quy trình kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi cấp phiếu kiểm tra xuất xưởng được các nhà sản xuất, lắp ráp thể hiện rất nghiêm ngặt. Quy trình này cũng được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Như vậy, khi ô tô có phiếu kiểm tra xuất xưởng, đồng nghĩa với việc xe đã được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

 

Việt Nam cũng đã thừa nhận chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của nước ngoài đối với xe cơ giới, phụ tùng xe cơ giới theo quy định của Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Do đó, xe nhập khẩu có Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũng đồng nghĩa với việc đã được kiểm định.

 

Hơn nữa, việc xe di chuyển từ cửa khẩu, nơi sản xuất, lắp ráp tới kho, cảng, cửa hàng hoặc ngược lại không phải thực hiện đăng kiểm tạm sẽ góp phần giảm thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

 

De xuat o to moi chay tu cua khau ve dai ly khong phai dang kiem tam - Hinh anh 1
 Ảnh minh hoạ

Về trách nhiệm liên quan đến chất lượng sản phẩm hàng hóa do mình nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, Điều 41, dự thảo Luật Trật tự, ATGT đường bộ quy định: Tổ chức, cá nhân nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp có trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật về kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới; chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm hàng hóa do mình nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và việc bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và triệu hồi sản phẩm theo quy định của Chính phủ.

 

Theo các chuyên gia, đây sẽ là cơ sở, căn cứ để khi xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật như Nghị định, Thông tư sẽ có chế tài để siết trách nhiệm của các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Từ đó sẽ giúp đảm bảo chất lượng phương tiện.

Tin liên quan