Sáng 11/12, HĐND TP Hà Nội đã tái chất vấn việc thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn giải quyết nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả.
Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND TP đã tổ chức 7 phiên chất vấn về các nhóm vấn đề như: dự án chậm triển khai, quản lý tài sản công, cải cách hành chính, phân cấp, ủy quyền, chuyển đổi số, kỷ luật, kỷ cương công vụ, lĩnh vực môi trường, xử lý nước thải, rác thải, giao thông, đô thị và nhiều nội dung quan trọng khác. Đây đều là những vấn đề quan trọng, cấp thiết, được dư luận, cử tri quan tâm.
Trong quý 1, quý 2 năm 2025 sẽ xong GPMB đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục
Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Quang Thắng (tổ quận Long Biên) đã đề nghị Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm rõ tiến độ tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đi qua 2 quận Ba Đình và Đống Đa.
Theo đại biểu Nguyễn Quang Thắng, tuyến đường Vành đai 1 có ý nghĩa quan trọng với giao thông nội đô cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trước đó, lãnh đạo các đơn vị cam kết dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024, chậm nhất là năm 2025, tuy nhiên đến nay dự án vẫn chậm tiến độ. Đại biểu đề nghị Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Ba Đình làm rõ về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận?
Trả lời vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội Đồng Phước An cho biết, dự án đầu tư đường Vành đai 1 hiện nay tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu, dự kiến sẽ hoàn thành năm 2024. Tuy nhiên qua quá trình triển khai công tác GPMB của dự án còn nhiều khó khăn vướng mắc. Cụ thể như các hộ dân không phối hợp công tác đo đạc, xác nhận nguồn gốc đất, kiến nghị về giá đất, chính sách đền bù hỗ trợ, kiến nghị về điều chỉnh chỉ giới, hộ dân nhận đền bù nhưng chưa bàn giao mặt bằng… dẫn đến dự án chậm tiến độ.
Theo ông Đồng Phước An, thời gian qua, Ban Quản lý dự án phối hợp với quận, phường liên quan triển khai rất nhiều công việc. Đến nay, việc thẩm định phê duyệt các phương án đền bù hỗ trợ tái định cư đã có nhiều tiến triển. Theo kế hoạch GPMB cập nhật trong tháng 11 thì đến Quý 1/2025 phấn đấu GPMB xong tại quận Ba Đình, quận Đống Đa phấn đấu trong Quý 2/2025.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội cho biết thêm, với tiến độ GPMB như vậy, có mặt bằng đến đâu nhà thầu sẽ tiến hành triển khai xây dựng ngay, nỗ lực tiến hành trong năm 2025, đặc biệt là tại các nút giao Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh cố gắng GPMB trong quý 1/2025. “Về các thủ tục liên quan đến dự án hiện nay đã không còn khó khăn, vướng mắc; khó khăn lớn nhất là hiện nay có 409 hộ có đơn thư khiếu nại, các quận cần thời gian tiến hành đối thoại, giải đáp”- ông Đồng Phước An cho biết.
Cập nhật tiến độ GPMB trên địa bàn quận Ba Đình, Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến cho biết, trên địa bàn có 1.334 trường hợp phức tạp liên quan đến đền bù GPMB, số lượng đơn thư khiếu nại cũng tương đối lớn. Vướng mắc hiện nay là cơ chế chính sách theo Luật Đai đai năm 2024, quận đã báo cáo UBND TP.
“Khắc phục khó khăn, đến nay quận đã chi trả 667/1.334 phương án, cơ bản các phương án cuối cùng đã được niêm yết công khai, quyết tâm đến quý 1/2025 sẽ tiến hành công tác di dời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công” - Chủ tịch UBND quận Tạ Nam Chiến khẳng định.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định khẳng định, dự án Vành đai 1 đoạn Voi Phục – Hoàng Cầu là dự án khó nhất của TP Hà Nội, cũng như cả nước về cơ chế chính sách. Thành phố đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ, giống như Ba Đình, quận Đống Đa đã được tháo gỡ 8 chính sách đặc thù. Tuyến đường Vành đai 1 qua quận có 650m chiều dài với 48.000m2 đất, trong đó có 643 phương án. Quận đã phê duyệt cả 643 phương án, hơn 100 phương án đã chi trả tiền bàn giao mặt bằng, cam kết quý 1, quý 2 năm 2025 sẽ xong GPMB trên địa bàn quận Đống Đa.
Tháo gỡ vướng mắc các dự án giao thông
Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ quận Hoàng Mai), phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là vấn đề rất quan trọng với TP, tại kỳ họp tháng 12/2023, UBND TP đã cam kết đến quý IV/2024 sẽ trình HĐND TP điều chỉnh, bổ sung Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng, khai thác bến bãi đỗ xe và các phương tiện cơ giới. Đại biểu đề nghị cho biết tại sao các ngành chức năng chưa tham mưu cho UBND TP và đến bao giờ trình HĐND TP điều chỉnh, bổ sung nội dung Nghị quyết nêu trên?
Trả lời đại biểu Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường, liên quan Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND - đây là nghị quyết liên quan đến các cơ chế, chính sách để phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Hiện nay, TP đang triển khai thực hiện Luật Thủ đô 2024, Sở đang được UBND TP giao dự thảo 4 nghị quyết để cụ thể hoá Điều 34 của Luật. Theo đó, Sở đã điều chỉnh bằng cách làm rõ và phân bổ toàn bộ các hạng mục của Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND vào 4 Nghị quyết cụ thể hoá Luật Thủ đô mới và hoàn thành trong năm 2025.
“Riêng đối với 2 nghị quyết ban đầu liên quan đến quy chế phát triển hạ tầng đã được UBND TP yêu cầu trong quý II/2025 phải hoàn thành và đối với 2 nghị quyết sau hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2025. Lý do chậm do đang tiến hành triển khai Luật Thủ đô, trong đó có triển khai 4 dự thảo nghị quyết. Sở cam kết trong năm 2025 sẽ xong theo đúng kế hoạch” - Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phi Thường thông tin.
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, về dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam thuộc Hà Tây cũ, đây dự án triển khai theo đầu tư PT và Cenco 5 triển khai dự án. Hiện nay, đang tiếp tục triển khai 27,2km và liên quan hàng loạt vấn cần giải quyết. Các dự án đang được đồng bộ triển khai và giải quyết vướng mắc.
“Đối với Dự án PT, hiện nay khó khăn còn lại là công tác GPMB cho 2,68km trên tổng gần 21km giai đoạn 2 thuộc địa bàn hai huyện Phú Xuyên và Ứng Hoà. Các huyện đã cố gắng tiếp tục triển khai sau thời gian dài đình trệ và cam kết quý I/2025 sẽ hoàn thành để nhà đầu tư tiếp tục triển khai. Đối với phần đã GPMB, nhà đầu tư đang tiếp tục thi công và sẽ hoàn thành 4/2025” - Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn thông tin.
Thái An - Tiên Long. Ảnh: Thanh Hải