Báo cáo về công tác chuẩn bị chạy tàu, đoạn tuyến trên cao Nhổn - Cầu Giấy, Trưởng ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, cả 10 đoàn tàu đã được vận hành thử từ tháng 5 vừa qua, đến nay đã đảm bảo đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.
Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường thông tin, đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ.
“Trước mắt đoạn tuyến trên cao của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội sẽ áp dụng đơn giá định mức tạm tính cả về vé và bảo trì, vận hành như tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông. Thời gian chạy thử, miễn phí cho hành sẽ kéo dài từ 2 - 3 tháng” - ông Vũ Hồng Trường nói.
|
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành đoạn tuyến trên cao ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội. |
Về phía Sở GTVT Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Phi Thường cho hay, phương án kết nối các tuyến buýt với đoạn tuyến trên cao ĐSĐT Nhổn – Ga Hà Nội đã có và đang chờ TP phê duyệt.
“Sở kiến nghị TP cho phép ban Quản lý ĐSĐT bàn giao và HMC tiếp nhận nguyên trạng tạm thời, chuẩn bị mọi điều kiện nhằm đưa đoạn tuyến vào vận hành kịp thời, phục vụ Nhân dân. Các vấn đề còn lại sẽ tiếp tục được hoàn thiện nốt” – ông Nguyễn Phi Thường nói.
Đánh giá cao nỗ lực của Ban Quản lý ĐSĐT, HMC, Sở GTVT và các sở, ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, đoạn tuyến trên cao, dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội đã sẵn sàng vận hành.
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu các đơn vị hết sức tập trung, nhanh chóng hoàn thành các bước thủ tục cuối cùng, ưu tiên hàng đầu là để đoàn tàu có thể vận hành an toàn, đúng kịch bản.
“Các vấn đề vướng mắc báo cáo ngay, trực tiếp tôi và UBND TP sẽ hỗ trợ trợ tháo gỡ. Công tác chuẩn bị phải toàn diện, chu đáo từ an toàn, kỹ thuật cho đến nhân sự, vệ sinh” - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nói.
|
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kiểm tra công tác khoan hầm tại ga S9. |
Ngày 30/7, máy khoan hầm TBM số 1 đã khởi công, đến nay 9.8m hầm đã được thi công, 9 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt, trong đó có 7 vòng biện pháp kỹ thuật và 2 vòng vĩnh cửu. Để tiến hành khoan trong khu vực đất tự nhiên, nhà thầu đang tiến hành thay lưỡi cắt.
|
Máy đào hầm TBM số 1 khởi công ngày 30/7 đến nay đã lắp đặt được 9 vòng vỏ hầm. |
Theo lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đối với việc thi công gói thầu CP03 - Hầm và các ga ngầm mặc dù chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và chất lượng theo hợp đồng. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên tiến hành khoan hầm bằng máy TBM trên địa bàn Hà Nội và đi qua khu vực đông dân cư có thể có những thách thức không lường trước, cần phải có các giải pháp ứng phó kịp thời và khẩn cấp.
Ban đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành và UBND các quận, phường có dự án đi qua tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban để sẵn sàng ứng phó và xử lý các tình huống khẩn cấp không lường trước (nếu có) ngay khi nhận được thông báo của Ban.
Một số hình ảnh về chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị vận hành đoạn tuyến trên cao, dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và đoàn công tác.