Hà Nội có thể phát triển giao thông công cộng dựa trên kinh nghiệm của Nhật Bản

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi – Nhiều chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, Hà Nội hoàn toàn có thể áp dụng kinh nghiệm của Nhật Bản vào việc phát triển giao thông công cộng (GTCC)

Hội thảo “Phát triển GTCC tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản” do Sở GTVT Hà Nội, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Tập đoàn Michinori – Nhật Bản phối hợp tổ chức tại Hà Nội vào sáng 10/7.

Tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Nguyễn Hoàng Hải cho biết, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Hà Nội đang được lãnh đạo và nhân dân rất quan tâm.

Tuy nhiên, GTCC tại Hà Nội đang đứng trước nhiều thách thức như hạ tầng giao thông chưa đảm bảo; sự cạnh tranh của phương tiện giao thông cá nhân nhân; bất cập về tổ chức giao thông và đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng.

Ha Noi co the phat trien giao thong cong cong dua tren kinh nghiem cua Nhat Ban - Hinh anh 1

Toàn cảnh buổi hội thảo sáng 10/7

Theo nhiều chuyên gia, việc tổ chức, xây dựng hệ thống GTCC tại Hà Nội cần được quy hoạch lại một cách bài bản và có chiều sâu. Trong đó, áp dụng kinh nghiệm của các quốc gia đi trước như Nhật Bản là hết sức cần thiết.

Ha Noi co the phat trien giao thong cong cong dua tren kinh nghiem cua Nhat Ban - Hinh anh 2
Phát biểu của đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản

Ông Takashi Kobayashi – Cục chính sách tổng hợp, Bộ Đất đai – Hạ tầng – Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho rằng, có hai vấn đề quan trọng nhất khi xây dựng hạ tầng giao thông để thúc đẩy đông đảo người dân sử dụng GTCC.

Thứ nhất chính là điểm trung chuyển giao thông, đây sẽ là trung tâm kết nối các phương tiện GTCC với nhau. Các điểm này nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố. Thứ hai là nâng cao thiết kế tiện ích cho người tham gia giao thông, những công trình phụ trợ, nâng cao chất lượng của dịch vụ GTCC với phương châm lấy người dân là trung tâm.

Cũng theo ông Kobayashi, TP Hà Nội cần có những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để phát triển GTCC, đặc biệt là  phát triển xe buýt chất lượng cao. Đồng thời, cần có chính sách nhằm giảm thiểu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC.

Hội thảo còn nhận được nhiều chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia của JICA, tập đoàn Michinori – Nhật Bản trong việc quản lý và phát triển hệ thống VTHKCC tại các thành phố lớn của Nhật Bản, những nghiên cứu chi tiết và kinh nghiệm có thể áp dụng tại Hà Nội.

Hoàng Hiệp - Thành Luân

Tin liên quan