Dự án xây dựng cầu Tứ Liên là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
TP giao Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông chủ trì, phối hợp với Sở GTVT Hà Nội các đơn vị tư vấn tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, trình UBND thành phố xem xét.
Theo quy hoạch, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ.
|
Phối cảnh cầu Tứ Liên |
Nhịp cầu dài 1.000m, khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m, chịu được động đất cấp 8. Điểm đầu dự án giao với đường Nghi Tàm, điểm cuối qua nút giao Quốc lộ 5 với 5 nút giao gồm nút giao Nghi Tàm; nút giao Hữu Hồng; nút giao kết nối bãi giữa; nút giao Tả Hồng; nút giao quốc lộ 5 kéo dài.
Cầu được thiết kế là cầu dây văng, kết hợp văng xoắn tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.
Sau khi được xây dựng, cầu Tứ Liên là cầu thứ 7 tại khu vực nội đô Hà Nội nối các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ với các địa danh hành chính phía Bắc sông Hồng như Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh. Cầu Tứ Liên cũng là một trong 18 cầu theo quy hoạch sẽ xây dựng qua sông Hồng đoạn qua Hà Nội.