Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể dự án đạt 80,3% (đoạn trên cao đã hoàn thành, đoạn ngầm đạt 50,27%).
Cụ thể, Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 73.3%, Ga S9 hoàn thành 51,7%, Giếng đứng hoàn thành 41,74%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và Gara) lần lượt hoàn thành 65,3%, 58,97%, 43.3%”.
Theo vị đại diện này, hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường. Cụ thể Ga S10 đang triển khai phần kết cấu bên ngoài, Ga S11 hoàn thành bản đáy ga, chuẩn bị thi công jet grouting ở hai đầu ga, Ga S12 đang thi công đắp trả một phần phía Nam bản đỉnh và triển khai công tác đào bản trung chuyển.
Đường chuyển làn và Gara đang bắt đầu triển khai công tác đào và thi công bản đỉnh tại khu vực I.2, thi công lớp Base lớp 2/2 Gara I.1 và hoàn trả đường tại khu vực I.1, Khu vực Dốc hạ ngầm đồng thời triển khai công đào và thi công kết cấu hầm hộp.
Về công tác khoan hầm Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, máy khoan hầm TBM mang tên “Thần tốc” đến ngày 14/11 đã thi công 631m hầm, 420 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt. Hiện TBM1 đang dừng tại Giếng khoan, một trong những hạng mục quan trọng của dự án.
Tốc độ đào hầm phụ thuộc vào tính chất địa chất xung quanh cũng như yếu tố logistics, để giảm tối đa việc ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất. Trong quá trình thi công, dự án cần nhiều thời gian để đánh giá chi tiết địa chất phức tạp tại Hà Nội, nơi tuyến hầm chủ yếu đi qua lớp đất sét pha.
Quảng cáo
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Dự án bắt đầu khoan máy TBM1 “Thần tốc” từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9 - Kim Mã.
Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…
Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4,0km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).
Đường sắt khổ đôi 1.435mm: ray/ghi tiêu chuẩn Châu Âu UIC 60 hoặc tương đương; Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển; Phương tiện vận tải: Đầu máy toa xe lựa chọn loại kích thước “trung bình”- Loại xe B (tiêu chuẩn châu Âu) có chiều rộng 2,7m; chiều dài đoàn tàu 78,3m (4 toa); Đề pô: diện tích 15,05 ha, đặt tại các phường Tây Tựu và Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.
|
Mũi khoan hầm được giám sát qua camera.Kỹ sư chế tạo cơ khí, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc ngay tại đường hầm.Vật liệu, máy móc được vận chuyển bằng một đầu tàu.Dự kiến máy TBM thứ 2 sẽ đi vào hoạt động sau khi máy TBM thứ nhất khoan được 900m.Đất khoan được sẽ tập kết tại bể chứa và vận chuyển đi.
Phạm Công