Khẩn trương làm rõ nguyên nhân gây bụi mù mịt quốc lộ 32

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau phản ánh của Báo Kinh tế và Đô thị về tình trạng trạm trộn bê tông gây khói bụi, trên quốc lộ 32, UBND huyện Hoài Đức đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm.

Bụi trắng trên quốc lộ 32

Ngày 29/7, Báo Kinh tế và Đô thị có bài viết “Vì sao bụi bay phủ trắng trên quốc lộ 32?”. Bài viết tập trung phản ánh vấn đề nhiều người dân thường xuyên di chuyển qua tuyến quốc lộ 32 (QL32) đoạn qua địa bàn xã Kim Chung, huyện Hoài Đức rất bức xúc trước tình trạng đoạn đường bụi mù mịt. Bụi bay trắng xoá khiến người đi đường cay mắt, khó thở.

Mặt đường phủ dày một lớp bột màu trắng. Mỗi khi có phương tiện đi qua, lớp bụi trắng này được cuốn lên mù mịt. Hai hàng cây bên đường chuyển từ màu xanh sang màu trắng. Khi đi xe máy qua đoạn đường này cũng có thể thấy rõ bụi bám vào quần áo bằng mắt thường.

Khan truong lam ro nguyen nhan gay bui mu mit quoc lo 32 - Hinh anh 1
Xe chở bê tông lôi kéo bụi ra QL32.

Tại khu vực đó, một con đường được tạo nên từ bê tông thải đấu nối trực tiếp vào QL32, đoạn xuất hiện tình trạng dày đặc khói bụi trên địa bàn xã Kim Chung, huyện Hoài Đức. Theo thời gian, con đường này được bồi đắp bê tông ngày một dày lên.

Hai bên con đường này, bã bê tông được tập kết cao như núi. Con đường tự mở bằng bê tông thải và bã bê tông dài khoảng 300m cắt ngang qua dự án đường Vành đai 3,5 đang thi công dở để dẫn thẳng vào một trạm trộn. Bên trong trạm trộn này, máy móc hoạt động ầm ì.

Cách ít phút lại có một xe tải, xe chở bê tông di chuyển qua con đường này dẫn ra QL32. Bột bê tông cũng từ đây được các xe tải, xe chở bê tông lôi kéo ra ngoài mặt đường. Mỗi ngày, có hàng chục lượt xe di chuyển từ trạm trộn bê tông này ra QL32 khiến cho tuyến đường luôn trong tình trạng khói bụi mù mịt.

Khan truong lam ro nguyen nhan gay bui mu mit quoc lo 32 - Hinh anh 2
Nước bê tông được xả thải trực tiếp ra môi trường.

Không chỉ tập kết bã bê tông, tại khu vực này, nước thải từ trạm trộn được xả thẳng ra cống, và những hố nước trũng xung quanh trạm trộn. Nước bê tông trắng đục chảy đến đâu, từng mảng bã bê tông đóng bên dưới khiến cho môi trường xung quanh khu vực cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xử lý nghiêm vi phạm

Trước đó, ngày 11/7/2022, UBND huyện Hoài Đức cũng đã có Văn bản số 1528/UBND-VP giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị, UBND xã Kim Chung, UBND xã Di Trạch kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, đến ngày 31/7, UBND huyện cũng chưa nhận được báo cáo của Phòng Tài nguyên môi trường. Hoạt động của trạm trộn này vẫn diễn ra rầm rộ làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

Sau phản ánh của Báo Kinh tế và Đô thị, ngày 31/7, UBND huyện Hoài Đức tiếp tục có Văn bản số 1729/UBND-VP, đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường; Công an huyện Hoài Đức; Đội Thanh tra GTVT huyện Hoài Đức khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ nội dung báo Kinh tế và Đô thị đã nêu.

Khan truong lam ro nguyen nhan gay bui mu mit quoc lo 32 - Hinh anh 3
Đường tự mở đấu nối trực tiếp vào QL32, hai bên tập kết bã bê tông.

UBND huyện đề nghị Phòng tài nguyên và Môi trường kiểm tra, làm rõ đồng thời thiết lập hồ sơ, tham mưu đề xuất UBND huyện Hoài Đức xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; Đồng thời, phòng này có trách nhiệm trao đổi thông tin đến cơ quan báo chí và báo cáo UBND huyện trước ngày 3/8.

Cũng tại văn bản này, UBND huyện Hoài Đức đề nghị lực lượng công an huyện, Đội Thanh tra GTVT huyện Hoài Đức tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và vệ sinh môi trường… cũng có báo cáo UBND huyện trước ngày 3/8.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức cho biết đã có kết quả kiểm tra trạm trộn này.

“Qua kết quả xét nghiệm nguồn nước, đất quanh khu vực này, chúng tôi lập biên bản trạm trộn bê tông tại xã Kim Chung 2 lỗi là xả thải trực tiếp ra môi trường và tập kết chất thải rắn trái phép. Đơn vị đã tham mưu UBND huyện ký quyết định xử phạt trạm trộn này 120 triệu đồng”.  

Phạm Công

Tin liên quan