Kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy chưa thực hiện từ ngày 1/1/2025

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Liên quan đến thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và Luật Trật tự ATGT đường bộ về kiểm định khí thải xe máy theo Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT, Vụ KHCN&MT và Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, thời gian thực hiện việc kiểm định và áp dụng mức quy chuẩn khí thải sẽ thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ chưa bắt buộc thực hiện ngay từ ngày 1/1/2025.

Dự báo, việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (khi thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành được Thủ tướng Chính phủ ban hành) sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn, có thể dẫn đến ùn tắc phương tiện, cơ quan chức năng đã tiến hành chuẩn bị cơ sở pháp lý, vật chất kỹ thuật, phát triển các cơ sở kiểm định khí thải trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo động, ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng phương tiện của người dân nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu về môi trường;

 

Đồng thời, nghiên cứu Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung Giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ GTVT có căn cứ ban hành Định mức kinh tế-kỹ thuật và ban hành Giá dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá.

 

Về cơ sở vật chất phục vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, do yêu cầu đối với cơ sở vật chất kỹ thuật đòi hỏi không nhiều, ngoài việc sử dụng các cơ sở đăng kiểm xe cơ giới sẵn có để kết hợp thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; Vụ KHCN&MT cùng Cục ĐKVN và Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc Hiệp hội VAMM và các cơ sở xã hội hóa để tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

 

Tiếp tục hoàn thiện các quy định của pháp luật về kiểm định khí thải, đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức, nhận thức và hiểu biết của người dân; tổ chức tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực nhằm đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

 

Nhằm giảm số lượng xe phải đến cơ sở kiểm định khí thải, đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sử dụng đến 5 năm, Cục ĐKVN thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải trên phần mềm quản lý kiểm định trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ dữ liệu của Cục ĐKVN kết hợp cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an; chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải góp phần giảm ùn tắc tại các cơ sở kiểm định khí thải trong giai đoạn đầu thực hiện việc kiểm định khí thải.

 

Để rút ngắn thời gian kiểm định khí thải, Giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy là giấy chứng nhận điện tử, được tích hợp dữ liệu với tài khoản định danh điện tử của chủ xe; điều này sẽ giảm được thời gian in, dán tem kiểm định lên xe khi trả kết quả kiểm định góp phần làm tăng năng suất, giảm chi phí thực hiện kiểm định khí thải.

 

Về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phù hợp, Bộ TNMT trong quá trình xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, Vụ KHCN&MT và Cục ĐKVN sẽ có nghiên cứu, đề xuất kiến nghị về thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải để có thời gian chuẩn bị, thích ứng phục vụ người dân và DN.

 

Về chu kỳ kiểm định khí thải phù hợp: 5 năm đầu tính từ năm sản xuất xe Cục ĐKVN tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải trên cơ sở kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu lấy từ cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam kết hợp với cơ sở dữ liệu về đăng ký, quản lý xe cơ giới của Bộ Công an; chủ xe không phải nộp hồ sơ kiểm định khí thải và không phải mang xe đến cơ sở đăng kiểm để kiểm định khí thải;

 

Trên 5 - 12 năm chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/lần; Trên 12 năm kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/lần.

 

Đánh giá về chu kỳ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, đối với kiểm định lần đầu, kết quả nghiên cứu của Viện KHCN GTVT, có khảo sát thực tế kiểm tra khí thải cho khoảng 20.000 xe mô tô xe gắn máy tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cho thấy mức phát thải chất gây ô nhiễm (HC, CO) có thể đáp ứng các mức tiêu chuẩn khí thải tại TCVN 6438:2018.

 

Đối với các xe có thời gian sử dụng trên 5 năm, phát thải chất gây ô nhiễm có sự gia tăng đáng kể, phụ thuộc vào chế độ bảo dưỡng và tần suất sử dụng phương tiện của chủ xe.

 

Đối với xe mô tô, xe gắn máy quá cũ (thời gian sử dụng trên 12 năm); kết quả kiểm tra thực tế cho thấy tỷ lệ phát thải chất gây ô nhiễm tăng cao; để phòng ngừa việc phát thải chất gây ô nhiễm, cần thực hiện việc kiểm tra khí thải hàng năm (chu kỳ kiểm định 12 tháng) nhằm nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện.

 

Mặt khác, việc quy định chu kỳ kiểm định ngắn hơn đối với xe có thời gian sử dụng cao, tạo động lực chuyển đổi phương tiện, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường không khí, đặc biệt là tại các đô thị.

 

Tin liên quan