Thiếu bãi gửi xe
Những năm qua, Hà Nội tập trung nâng cấp hạ tầng giao thông, hàng loạt tuyến đường lớn nằm trong khu vực nội đô được xây dựng và đưa và khai thác.
Những tuyến đường này được thiết kế mới, có hạ tầng giao thông hiện đại, với lòng đường và vỉa hè được thiết kế rộng rãi để kết nối những trung tâm hành chính, bệnh viện, trường học và các khu dân cư đông đúc.
Từ những tuyến đường khang trang, rộng rãi, việc đi lại của người dân trở nên thuận lợi, nhanh chóng, kéo theo nhu cầu để xe rất lớn của người dân. Tuy nhiên, việc xem xét, cấp phép trông giữ xe lại được triển khai chậm, trong khi nhu cầu của người dân lại ngày một tăng cao.
Người dân “khát” chỗ để xe dẫn đến tình trạng có những cá nhân tự ý chiếm dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện. Trong khi đó, chính quyền địa phương, công an sở tại lại chưa quyết liệt khiến những tuyến đường mới, hiện đại trở nên mất an toàn giao thông.
Trước nhu cầu gửi xe cấp bách của người dân, những cá nhân này thu tiền trông xe để bỏ túi riêng. Không tuân thủ bất cứ quy định pháp luật nào, những người trông xe "bắt chẹt" về giá trông giữ khiến nhiều người buộc phải gửi xe trong sự bức xúc.
Việc tự ý lập bãi trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè và các khu đất trống bất chấp việc không có giấy phép, thiếu phòng cháy chữa cháy… và thu phí trông giữ xe không đúng theo quy định của pháp luật, thế nhưng, lực lượng chức năng và những cơ quan có liên quan dường như “bó tay”. Bởi sau những quyết định phạt hay sự kiểm tra của lực lượng công an, tình trạng trông giữ xe tại các bãi giữ xe này tiếp tục tái diễn.
Đơn cử tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa, Hà Nội) mỗi ngày hàng trăm phương tiện được trông giữ trái phép khu vực trước cổng Bệnh viện Giao thông vận tải; hay bức xúc hơn là việc có cả nghìn phương tiện được một số cá nhân, tổ chức chiếm dụng lòng đường, vỉa hè các khu đất trống xung quanh đường Phạm Tu (huyện Thanh Trì, Hà Nội) để phục vụ người dân vào Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.
Tai nạn giao thông bởi bãi lậu
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, tại Cổng Bệnh viện K cơ sở Tân Triều sáng thứ 2 đầu tuần, hàng nghìn người dân đến khám, chữa bệnh hay đến thăm, chăm sóc người nhà đi viện. Những người này đều phải chấp nhận gửi xe vào các bãi trông giữ lậu trên đường Phạm Tu.
Hàng trăm chiếc xe được trông giữ tràn ra đường, kín cả vỉa hè. Ngay lúc phóng viên có mặt tại khu vực này, một vụ tai nạn đã xảy ra do người đi đường đâm phải chiếc xe đang được trông giữ trái phép trên đường Phạm Tu. Nhân viên trông giữ xe có mặt nhưng người này lại tỏ thái độ thờ ơ, mặc kệ 2 chủ xe tự giải quyết dù đã thu tiền gửi xe.
Việc những bãi xe lậu mọc lên nhanh chóng, ngày càng có dấu hiệu bành trướng, thu tiền trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ khiến nhiều người dân lo lắng, bức xúc.
Người dân đến thăm khám tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều chỉ cần dừng lại trước cổng là có người ra xếp xe thu tiền. Mỗi lượt gửi xe ô tô được thu với giá 50.000 đồng. Nếu người dân nào có ý kiến về giá cả hay chỗ đỗ, ngay lập tức sẽ bị những người trông xe ở đây đuổi đi.
Tại đây, phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài trên vỉa hè, dưới lòng đường, ngay dưới chân biển cấm dừng đỗ. Những khu vực dành cho xe buýt đón khách, hay phần đường dành cho người đi bộ cũng được chiếm dụng để trông giữ ô tô.
Anh Nguyễn Văn Hùng (trú tại huyện Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: “Tôi đưa người nhà đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều khám bệnh. Vừa đến cổng đã có người ra yêu cầu đưa xe ra vệ đường để rồi thu 50.000 đồng. Khi thắc mắc thì người này yêu cầu đem xe đi chỗ khác để. Vì người nhà đang bệnh, không thể đi bộ xa cũng không biết gửi xe ở đầu nên đành chấp nhận”.
Ông Lê Ngọc Ba (trú tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) chia sẻ: “Từ thứ 2 đến hết thứ 6, đoạn đường dài hàng trăm mét lộn xộn xe lùi ra, lùi vào như cái chợ. Nhiều người đã bị tai nạn ở đoạn đường này. Không chỉ thế, phương tiện đỗ tràn ra lòng đường, vỉa hè còn đang góp phần gây ùn tắc tại điểm đen này”.
Theo ông Lê Ngọc Ba, tình trạng lấn chiếm, vỉa hè để trông giữ ô tô đã diễn ra nhiều tháng nay, người dân đã kiến nghị đến chính quyền địa phương nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.
Báo Kinh tế và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.
Ngọc Trang