Mỗi người dân là một mắt xích hỗ trợ bảo đảm trật tự, ATGT

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ Công an đề xuất mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, ATGT. Đây là sáng kiến, phong trào mới sẽ đem lại những hiệu quả tích cực.

Chi tiền xử phạt để phục vụ công tác đảm bảo ATGT

Bộ Công an vừa trình Chính phủ ban hành dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về  trật tự, ATGT đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp ngân sách Nhà nước.

Tại dự thảo mới nhất này, Bộ Công an đề xuất xây dựng dự toán tương ứng với 85% số tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, ATGT và 30% tiền thu từ đấu giá biển số xe năm trước liền kề đã nộp ngân sách Nhà nước cho Bộ Công an; 15% số tiền thu từ xử phạt vi phạm về trật tự, ATGT đường bộ của năm trước được lập dự toán cho UBND các tỉnh, thành.

Moi nguoi dan la mot mat xich ho tro bao dam trat tu, ATGT - Hinh anh 1
Lực lượng chức năng xử phạt tài xế vi phạm qua hình ảnh người dân cung cấp.

Về nội dung chi, cơ quan soạn thảo nghị định đề xuất dự kiến chi cho đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ bảo đảm an toàn giao thông; xây dựng, vận hành hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; thuê nhà, phương tiện.

Tiếp đó là chi cho mua xăng dầu, nhiên liệu khác phục vụ công tác đảm bảo trật tự, ATGT; phục vụ điều tra giải quyết tai nạn giao thông; vận hành đường dây nóng; khen thưởng, ứng dụng công nghệ; bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ...

Đối với mức chi, Bộ Công an đề xuất một số nội dung quy định tại Điều 5 và Điều 6 Nghị định nêu trên như sau:

Chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia bảo đảm trật tự, ATGT ban đêm không quá 200.000 đồng/người/ca (1 ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau), 1/2 ca (2 giờ) mức chi không quá 100.000 đồng/người, tối đa 10 ca/tháng.

Bồi dưỡng làm thêm giờ cho cán bộ công chức, viên chức và các lực lượng tại địa phương trực tiếp tham gia bảo đảm trật tự, ATGT ban ngày không quá 100.000 đồng/ngày/người, tối đa không quá 10 ca/tháng.

Đối với ca đêm không quá 200.000 đồng/người/ca (1 ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau), ca (2 giờ) mức chi không quá 100.000 đồng/người, tối đa 10 ca/tháng.

Đáng chú ý, Bộ Công an đề xuất mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, ATGT của 1 vụ việc không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính, tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.

Lý giải về những đề xuất cho hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông, đại diện Bộ Công an cho rằng, mức chi hỗ trợ dành cho việc này rất quan trọng, nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới đang áp dụng.

Tại Việt Nam, lực lượng cảnh sát giao thông tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân thông qua các kênh, mạng xã hội làm căn cứ xử phạt. Nếu áp dụng chính sách này, mỗi người dân sẽ là một mắt xích hỗ trợ cảnh sát đảm bảo trật tự, ATGT.

Bộ Công an cũng lưu ý, việc thanh toán mức chi phí hỗ trợ người cung cấp thông tin như trên phải có đầy đủ chứng từ theo quy định, trường hợp cần thiết giữ bí mật danh tính người cung cấp thông tin.

Mắt xích quan trọng

Liên quan đến vấn đề này, thạc sĩ xã hội học Nguyễn Văn Dương cho rằng, đây là sáng kiến, phong trào mới sẽ đem lại những hiệu quả tích cực. Có thể nói, tài xế sợ nhất camera phạt nguội. Nhiều tuyến đường có camera phạt nguội, luôn được tài xế chấp hành nghiêm chỉnh. Nay mỗi người dân là một "camera phạt nguội" nên việc chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ sẽ được nâng cao.

Tuy nhiên, để người dân có thể tích cực tham gia gửi thông tin đến lực lượng chức năng, việc tiếp nhận, xác minh, xử lý, giải quyết thông tin phản ánh phải bảo đảm tính kịp thời, đúng hành vi vi phạm và đúng quy định pháp luật.

“Đề xuất cho hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông, mỗi người dân sẽ là một camera phạt nguội hỗ trợ cảnh sát đảm bảo trật tự, ATGT. Khi có hỗ trợ từ tiền phạt, người dân sẽ tích cực cung cấp thông tin vi phạm cho lực lượng chức năng, qua đó, thông tin cung cấp cũng chất lượng, chi tiết và dễ dàng xử phạt” – thạc sĩ Nguyễn Văn Dương chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, việc thông tin được cung cấp qua đường dây nóng sẽ có tính chất khẩn trương. Thậm chí, lực lượng chức năng có thể tiến hành vây bắt, xử phạt tại hiện trường đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Để người dân yên tâm phản ánh các hành vi vi phạm, bên cạnh việc hỗ trợ về kinh phí, thông tin về người cung cấp cần được bảo đảm tuyệt đối cũng như việc xử lý vi phạm cần được công khai, minh bạch.

Anh Nguyễn Cao Sơn, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho biết: “Việc hỗ trợ chi phí cho người dân cung cấp thông tin vi phạm sẽ tranh thủ được tai mắt của Nhân dân. Chính người dân sẽ là chủ thể, trung tâm, nguồn lực góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc triển khai phát động toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông là bước đi rất đúng để bảo đảm an toàn giao thông”.

Các chuyên gia nhìn nhận, việc thực thi đồng bộ nhiều giải pháp sẽ góp phần xây dựng văn hóa tham gia giao thông ngày càng lan tỏa.

Phạm Công

Tin liên quan