|
Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ảnh minh hoạ |
Theo thống kê của Sở GTVT, hiện Hà Nội có tổng số 37 điểm ùn tắc, gồm 10 điểm phát sinh mới và 27 điểm tồn tại năm 2022. Nguyên nhân chính là do rào chắn phục vụ thi công các công trình, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch chậm. Quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng giao thông hiện trạng cũng gây ùn tắc tại 4/37 điểm.
Tính đến 15/12/2023, các đơn vị chức năng đã phối hợp xử lý 15 điểm ùn tắc trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Theo số liệu của Cục Cảnh sát giao thông (C08) trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 7 điểm đen tai nạn giao thông và 1 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Đối với điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường Lĩnh Nam, Sở đã chỉ đạo Ban Duy tu tăng cường công tác duy tu, duy trì nhằm đảm bảo chất lượng an toàn giao thông, di chuyển được thông suốt. Đồng thời, phối hợp với UBND Quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng mặt đường Lĩnh Nam.
Đối với khu vực Cầu Thanh Trì thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, theo đề xuất của Công an Thành phố, Sở GTVT đã giao các đơn vị liên quan cắm bổ sung biển cảnh báo, bổ sung phản quang trên lan can thành cầu, vệ sinh hệ thống an toàn giao thông,… Sở cũng đang tổ chức nghiên cứu thay thế vật liệu dải phân làn phương tiện cho phù hợp, giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra.
Đến thời điểm hiện nay, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Phòng CSGT - Công an Thành phố xử lý 7 điểm đen tai nạn giao thông.
Cùng với đó, trong cuộc họp đánh giá công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Sở GTVT cho biết đã điều chỉnh tổ chức giao thông tổng số 48 tuyến đường và nút giao.
Trong đó, 36 tuyến đường, nút giao đã thực hiện tổ chức giao thông chính thức, còn lại đang trong thời gian thí điểm.
Đối với việc bố trí lực lượng để phân luồng, chống ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Công an Thành phố đã thống nhất 204/326 vị trí do Thanh tra Sở đề xuất. Đồng thời, bổ sung thêm 30 vị trí, nâng tổng số lên 234 vị trí.
Để đạt được những kết quả trên, Sở GTVT đã phối hợp chặt chẽ với Phòng CSGT - Công an Thành phố để giải quyết kịp thời các bất cập về tổ chức giao thông. Kết quả đạt được đã cải thiện tình hình ùn tắc trên một số tuyến đường, nút giao; góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương.
Sở GTVT đã giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất của Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, người dân và phản ánh của các cơ quan báo chí. Từ đó tạo sự chuyển biến về ý thức của người dân khi tham gia giao thông.
Trong năm 2024, các lực lượng liên ngành tập trung xử lý các điểm ùn tắc, điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Việc đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân các dịp nghỉ Lễ, Tết trong năm 2024 cũng cần chú trọng. Đồng thời, Sở GTVT tiếp tục có phương án phối hợp tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể dục thể thao… trên địa bàn Thành phố đảm bảo an toàn giao thông.
Trong thời gian tới, Sở GTVT áp dụng khoa học công nghệ vào nghiên cứu, khảo sát tình hình giao thông trên một số tuyến đường, nút giao có nguy cơ ùn tắc. Từ đó làm cơ sở để tham mưu, đề xuất các giải pháp đầu tư hạ tầng giao thông cho phù hợp, giảm thiểu ùn tắc trên địa bàn Thành phố Hà Nội.