Người dân phải làm gì để đăng kiểm đúng hạn?

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tính đến 8/3, trên địa bàn Hà Nội chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm được phép hoạt động. Trong hoàn cảnh này, người dân phải làm gì để đăng kiểm đúng hạn?

Nguoi dan phai lam gi de dang kiem dung han? - Hinh anh 1
 Thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự đăng kiểm là một trong những nguyên nhân dẫn tới quá tải, ùn tắc đăng kiểm trong những ngày qua.

Để tiết kiệm thời gian và tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc và quá tải đăng kiểm người dân có thể tham khảo một số hoạt động:

Theo dõi và cập nhật số lượng trung tâm đăng kiểm còn hoạt động

Cục Đăng kiểm VN thực hiện thống kê, cập nhật số lượng trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động trên cả nước mỗi ngày để cung cấp đến người dân.

Do đó, khuyến cáo người dân nên tra cứu thông tin thật kỹ, hàng ngày trước khi đưa xe đi kiểm định để tránh việc di chuyển đến các trung tâm đóng cửa phải vòng đi tìm trung tâm đăng kiểm khác mất thời gian và công sức.

Đăng ký lịch đăng kiểm trên ứng dụng online

Hiện nay, người dân có nhu cầu đăng ký kiểm định phương tiện sẽ thực hiện đăng kiểm online trên website hoặc tải app đăng ký đăng kiểm để tiến hành đặt lịch. Chủ phương tiện đăng ký lịch hẹn đăng kiểm online qua trang http://ttdk.com.vn/ hoặc tải app TTDK qua CH Play hay App Store và thực hiện theo hướng dẫn.

Khuyến khích đưa xe sang các tỉnh lân cận kiểm định

Trước việc ùn tắc kéo dài tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm khuyến khích người dân đưa xe sang các tỉnh lân cận để kiểm định, hoặc tiện đường về quê, đi công tác, du lịch có thể vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên đường để kiểm định xe.

Ưu tiên đăng kiểm cho xe sắp đến hạn kiểm định

Người dân chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm đi kiểm định trong thời gian này để giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm cũng như ưu tiên cho các xe cần kiểm định gấp thực hiện trước.

Chủ động bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đăng kiểm

Bên cạnh đó, chủ xe nên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện trước khi đăng kiểm, tránh những lỗi sơ đẳng như đèn cháy, thiếu pha/cốt, cụm đèn sau hỏng hóc, hay thông số lốp khác với sổ kiểm định... phải “khám xe” nhiều lần; chủ động kiểm tra tình trạng phạt nguội.

Kiểm tra giấy vay thế chấp ngân hàng

Ngoài ra, các trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo thêm trong trường hợp dùng ô tô để vay thế chấp ngân hàng, các chủ xe nên kiểm tra giấy vay thế chấp còn hạn hay không trước khi đi đăng kiểm, nếu hết hạn cần thực hiện gia hạn mới có thể thực hiện kiểm định cho phương tiện.

Người dân cũng cần kiểm tra và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như đăng ký xe, đăng kiểm cũ để nộp khi làm thủ tục đăng kiểm xe.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định, nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn hiện nay.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h