Sở GTVT Hà Nội tăng cường kiểm tra độ an toàn của các cầu vượt sông

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Để đảm bảo an toàn tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện cũng như bản thân các công trình cầu, Sở GTVT Hà Nội phối hợp cùng các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát cầu yếu, cầu tạm... có nguy cơ mất an toàn giao thông

Ngày 10/9/2024, Chủ tịch UBND Thành phố đã có Công điện số 14/CĐ-UBND về tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn khai thác các công trình cầu trên địa bàn Thành phố do ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Để tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp đã được chỉ đạo tại Công điện trên, Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tập trung rà soát, kiểm tra, phân loại xác định ngay các công trình cầu hiện hữu có nguy cơ mất an toàn giao thông (đặc biệt là cầu yếu, cầu tạm, cầu phao) thuộc thẩm quyền quản lý theo phân cấp. Từ đó quyết định ngay việc tạm dừng khai thác hoặc hạn chế phương tiện lưu thông qua cầu trong điều kiện chịu tác động ảnh hưởng sau cơn bão số 3 và thực trạng mực nước trên các tuyến sông đang dâng cao như hiện nay nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, phương tiện cũng như bản thân công trình.

Các địa phương phải cung cấp thông tin thường xuyên, kịp thời danh mục các công trình cầu tạm dừng khai thác hoặc hạn chế phương tiện lưu thông qua cầu về Sở GTVT để phối hợp đánh giá, lên phương án xử lý. Đồng thời phối hợp tổ chức thông báo phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ người dân đi lại. 

So GTVT Ha Noi tang cuong kiem tra do an toan cua cac cau vuot song - Hinh anh 1
 Hà Nội tăng cường kiểm tra độ an toàn của các cầu vượt sông

Các quận, huyện, thị xã chủ động xử lý, báo cáo lực lượng chức năng trong việc trục vớt các vật trôi dạt trên sông có nguy cơ va xô, mắc kẹt vào các mố trụ cầu làm ảnh hưởng đến dòng chảy cũng như làm mất an toàn công trình.

Song song với việc tổng hợp danh mục đầu tư mới, cải tạo sửa chữa lớn sử dụng vốn đầu tư công, ưu tiên tổng hợp ngay danh mục các công trình cầu hiện hữu cần cải tạo sửa chữa ngay nhằm duy trì hoạt động. Danh sách gửi về Sở GTVT, Sở Tài chính xong trước ngày 20/9/2024 để báo cáo UBND TP phân bổ, bố trí vốn sự nghiệp kinh tế của TP hỗ trợ cho các địa phương thực hiện.

Sở GTVT giao Phòng Quản lý kết cấu Hạ tầng giao thông chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu việc dừng hoạt động động hoặc hạn chế phương tiện đi qua đối với các công trình cầu thuộc thẩm quyền được giao quản lý. Chủ trì lên phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông qua các công trình cầu. 

Cùng với đó, chủ trì phối hợp với Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông, đơn vị quản lý đường chịu trách nhiệm về quản lý ngành đối với việc đảm bảo an toàn các công trình cầu được giao quản lý. Tham mưu cho Sở trong việc phối hợp đảm bảo an toàn các công trình cầu do Bộ GTVT quản lý trên địa bàn. 

Sở GTVT giao Phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông là đầu mối hướng dẫn địa phương xử lý các vấn đề liên quan đến kỹ thuật chuyên ngành, cũng như phương án kỹ thuật xử lý sự cố phát sinh (nếu có) đối với kết cấu giao thông (đặc biệt là các công trình cầu).

Đồng thời, chủ trì phối hợp với phòng Quản lý kết cấu Hạ tầng giao thông, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cầu do TP quản lý, đặc biệt là các công trình cầu lớn vượt sông, các công trình cầu đã đưa vào khai thác, sử dụng nhiều năm.
Trong đó cần quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá các tác động ảnh hưởng đến kết cấu công trình phần dưới (móng, trụ cầu) bị ảnh hưởng bởi dòng chảy, biến đổi địa chất sau nhiều năm khai thác vận hành để đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp theo mức độ ảnh hưởng và yêu cầu kỹ thuật.
Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm gây mất an toàn giao thông theo thẩm quyền trong đó tập trung xử lý các vi phạm về tải trọng phương tiện đối với các công trình cầu đang hạn chế tải trọng. Phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an toàn giao thông các công trình cầu vượt sông do Bộ GTVT quản lý trên địa bàn TP.
Thanh tra Sở phối hợp với Công an TP, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác tổ chức phân luồng giao thông tại các cầu tạm dừng hoạt động khai thác trên địa bàn TP (nếu có). 

Sở GTVT giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác tuần đường để kịp thời phát hiện các hư hỏng, dấu hiệu hư hỏng và các hành vi vi phạm gây hư hỏng, ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu trên các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý, đặc biệt lưu ý đối với các công trình cầu lớn qua sông Hồng, sông Đáy, sông cà lô (cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì,…) đề kịp thời báo cáo về Sở GTVT.

Ban duy tu khẩn trương rà soát đề xuất bổ sung danh mục cầu do đơn vị được giao quản lý cần kiểm định; cải tạo, sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị quản lý đường trong việc kiểm tra, đánh giá an toàn đối với công trình cầu thuộc trách nhiệm quản lý của các quận, huyện, thị xã. Kịp thời đề xuất giải pháp xử lý, cũng như báo cáo về Sở Giao thông vận tải trước 9h ngày 13/9/2024 để tổng hợp, báo cáo TP.
Văn phòng Ban ATGT, Văn phòng Sở chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, cung cấp thông tin, phương án phân luồng đảm bảo an toàn giao thông; phương án hạn chế phương tiện qua các công trình cầu (bao gồm cả việc dừng hoạt động nếu có) đảm bảo kịp thời, thường xuyên, liên tục để người dân biết và phối hợp thực hiện.
Phòng Kế hoạch – Tài chính được giao là đầu mối tổng hợp danh sách các công trình cầu yếu, cầu tạm cần cải tạo sửa chữa, thay mới theo đề nghị của địa phương gửi UBND TP, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính xem xét, bố trí vốn của TP hỗ trợ cho địa phương thực hiện.
Đồng thời, chủ trì tổng hợp danh mục, số liệu các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới do Thành phố quản lý, đề xuất UBND Thành phố lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Trong đó đề xuất bổ sung ngay danh mục các công trình cầu cần cải tạo, sửa chữa sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để khắc phục sửa chữa các hư hỏng nhẳm đảm bảo duy trì khả năng khai thác của cầu.

Tin liên quan