Thí điểm bỏ đếm lùi đèn tín hiệu giao thông: còn nhiều ý kiến trái chiều ​

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - TP Hồ Chí Minh đang thí điểm bỏ đếm thời gian hiển thị đèn tín hiệu giao thông trên một số tuyến phố. Việc này nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và các chuyên gia.

Còn nghi ngại

 

Vừa qua, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh mở rộng thí điểm bỏ đếm thời gian hiển thị trên đèn tín hiệu giao thông ở giao lộ Mai Chí Thọ - Tố Hữu tại TP Thủ Đức. Trước đó, TP đã có một thời gian thí điểm tại các giao lộ khác như: Nguyễn Đình Chiểu - Trương Định, Nguyễn Đình Chiểu - Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8.

 

Chia sẻ với báo chí, ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng QLVT phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Hiện nay, quy định về đèn tín hiệu giao thông đã được chuyển từ Luật đường bộ sang Luật trật tự ATGT đường bộ do Bộ Công an xây dựng. Do đó, trong luật đường bộ không còn quy định về đèn tín hiệu giao thông".

 

Ông Đoàn Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, phương án không sử dụng đèn đếm lùi tại các nút giao thông, kết nối về trung tâm điều hành giao thông đô thị triển khai từ năm 2021 đến nay.

 

Việc thí điểm trên để tăng cường công tác quản lý, vận hành hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, ghi nhận hình ảnh, hành vi của người tham gia giao thông trong việc chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu và thống kê chi tiết các số liệu về tình trạng vượt đèn đỏ, va chạm giao thông, tai nạn giao thông.

 

Cùng đó, trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera quan trắc giao thông cung cấp cho trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ để đánh giá tình trạng vận hành của tuyến đường thí điểm.

 

Trên thực tế kể từ khi thực hiện thí điểm bỏ đếm thời gian hiển thị đèn giao thông tại các nút giao thông này nhiều người dân cảm thấy bất ngờ và chưa quen. Một số người cho rằng việc dùng đèn tín hiệu giao thông bỏ đếm ngược gây nhiều bất tiện cho người đi đường.

 

Anh Lê Đình Cường (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) cho rằng, việc có đếm thời gian trên đèn tín hiệu giúp người đi đường chủ động hơn trong di chuyển. Như hiện nay nhiều khi đèn chuyển bất ngờ từ xanh sang đỏ khiến mình phải phanh gấp hoặc nếu chạy quá trớn lên qua vạch dừng đèn đỏ thì vội vàng dừng lại rất nguy hiểm.

 

Chị Lê Thị Anh (đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức) cũng cho rằng lưu lượng phương tiện qua tuyến đường này tương đối lớn. Biết là việc bỏ đếm lùi trên đèn có thể giúp thay đổi thói quen tận dụng vài giây để vượt đèn đỏ của người tham gia giao thông nhưng cơ quan chức năng cần có phương án phù hợp hơn để đỡ chuyển đèn bất ngờ.

 

Về việc đèn xanh chuyển vàng hoặc đỏ có thể gây ra tình trạng phanh gấp theo Trung tâm giao thông đô thị chưa có tình trạng này trong thời gian thí điểm. Mặt khác, ở TP Hồ Chí Minh và các đô thị khác không phải chốt đèn giao thông nào cũng có đếm lùi nên lo ngại tình trạng "phanh gấp" là thiếu cơ sở.

 

Nghiên cứu kỹ lưỡng

 

TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, có 216 nút giao thông có lắp đặt tủ giao thông thông minh kết nối về trung tâm ITS để theo dõi, giám sát, điều khiển từ xa.

 

Thời gian qua, TP Hồ Chí Minh đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm điều hành giao thông đô thị, từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế.

 

Thi diem bo dem lui den tin hieu giao thong: con nhieu y kien trai chieu  ​ - Hinh anh 1
 Nút giao Mai Chí Thọ - Tố Hữu. Ảnh: Báo giao thông

Chiều 4/7, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã thông tin về việc thí điểm bỏ đếm lùi pha đèn tín hiệu giao thông.

 

Qua theo dõi tình hình giao thông trên hệ thống, Sở GTVT ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao đang thí điểm tắt đèn đếm lùi. Đồng thời phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực giao lộ, tình trạng bấm còi hối thúc giảm khi dừng chờ đèn đỏ.

 

Theo ông Nguyễn Kiên Giang, trước mắt, Sở GTVT nghiên cứu phương án chỉ bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ, pha đèn xanh vẫn đếm bình thường.

 

Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp.

Tin liên quan