Thông xe Diễn Châu - Bãi Vọt: liên thông thông cao tốc Hà Nội - Hà Tĩnh từ ngày 30/6

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - 19km cuối tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn từ nút giao QL46B - QL8A sẽ chính thức thông xe vào ngày 30/6 giúp nối thông cao tốc từ Hà Nội về Hà Tĩnh và đánh dấu việc về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Trước đó, vào ngày 28/4, gần 30km đoạn từ Diễn Châu - QL46B đã thông xe và đưa vào khai thác. Từ ngày 30/6 tới, với việc hoàn thành 19km cuối cùng từ QL46B - QL8A sẽ giúp toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km. Qua đó rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội - Nghệ An chỉ còn khoảng 3,5 tiếng thay vì hơn 5 tiếng như trước.

Đây còn là mảnh ghép cuối cùng đánh dấu sự về đích của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86km.

 

Thong xe Dien Chau - Bai Vot: lien thong thong cao toc Ha Noi - Ha Tinh tu ngay 30/6 - Hinh anh 1
 Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe giúp liên thông cao tốc từ Hà Nội - Hà Tĩnh.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 49km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km) có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng. Tuy không phải là dự án có chiều dài lớn nhất nhưng lại có địa hình thi công hiểm trở, địa chất phức tạp phải sử dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cao, gồm: cầu cạn, cầu vượt sông lớn và hầm xuyên núi…

Trong đó, hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1.100m, là công trình hầm xuyên núi dài thứ hai trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (sau hầm Núi Vung trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Công tác đào hầm được thực hiện ở lưng chừng núi thay vì ở chân núi như hầu hết các công trình hầm khác trên tuyến.

Giai đoạn 1, dự án sẽ khai thác trước 1 ống hầm bên phải tuyến. Ống hầm bên trái đã được đào thông, đổ bê tông vỏ hầm, phục vụ công tác cứu nạn trong quá trình khai thác giai đoạn 1.

Trên tuyến còn có cầu Hưng Đức dài khoảng 4.015m bắc qua sông Lam, nối tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh, là công trình cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.  Ngoài ra, còn 4 công trình cầu vượt địa hình lớn, gồm: cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ.

Trong đó, cầu Xuân Dương 2 là cây cầu sở hữu trụ có chiều cao lớn nhất trên tuyến với trụ cao nhất lên tới 52m. Cầu Thần Vũ 2 là cây cầu vượt địa hình có chiều dài lớn nhất với chiều dài gần 1.300m.

Trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt cũng được đầu tư 03 nút giao liên thông gồm: Nút giao với đường N5 - Km446+00 kết nối ra QL1A và QL7 đi về phía Tây tỉnh Nghệ An; Nút giao QL46B - Km459+600 kết nối QL46B đi về TP Vinh, đường tránh thành phố Vinh và huyện Nam Đàn; Nút giao QL8A - Km497+000 kết nối ra QL1A và lên phía Tây qua huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Bộ GTVT, việc đưa vào khai thác toàn tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt từ ngày 30/6 nhằm đảm bảo kết nối liên thông cao tốc từ Hà Nội về đến huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), giúp khắc phục tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên QL1A.

Các phương tiện được phép lưu thông với tốc độ tối đa 90 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h bao gồm: xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải ≤ 10 tấn. Dự kiến việc thu phí BOT cao tốc được tiến hành từ ngày 30/9.

Tin liên quan