Chủ trương cấp phép trông giữ xe tạm tại các ô đất trống, đất dự án chậm triển khai được xem là giải pháp hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân Thủ đô. Vấn đề thu phí và nộp ngân sách là một trong những quan tâm hàng đầu đối với loại hình điểm trông giữ xe này.
Trưởng phòng PC06, Công an TP Hà Nội, trung tá Nguyễn Thành Lâm cho rằng: “Cần coi việc ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt là một trong những điều kiện bắt buộc đối với các điểm trông giữ xe tạm. Việc này sẽ giúp minh bạch nguồn thu, tránh thất thoát thuế cho Nhà nước và hạn chế trục lợi cá nhân trên đất công”.
Nhiều chuyên gia cũng có cùng quan điểm với trung tá Nguyễn Thành Lâm. Thạc sĩ Quản lý đô thị Phan Trường Thành chia sẻ: “Thu phí không dùng tiền mặt là một công cụ hữu hiệu để quản lý, khai thác các điểm trông giữ xe tạm. Một trong những mục tiêu của việc cấp phép tạm là gom lại nguồn thu cho ngân sách từ hoạt động kinh doanh dịch vụ trông giữ xe, từ đó có nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng. Nên nhất thiết phải thu phí không tiền mặt để thu đúng, thu đủ tiền thuế cho Nhà nước”.
Trưởng phòng Đầu tư, Công ty CP Đào tạo và xây lắp điện Hà Nội Hà Thị Bích Ngọc cho biết, đơn vị đang xin cấp phép tạm trông giữ xe tại đất dự án được giao, và đơn vị sẵn sàng ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt.
“Chúng tôi rất cần có những hướng dẫn cụ thể về điều kiện, quy định của pháp luật đối với hoạt động trông giữ xe. Đơn vị cũng sẵn sàng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ thu phí không dùng tiền mặt, đây là chủ trương đúng đắn của TP” - bà Hà Thị Bích Ngọc nói.
Có thể thấy ứng dụng công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đã trở thành hướng đi tất yếu đối với Hà Nội. Hơn nữa, đây còn là một công cụ rất quan trọng để TP kiểm soát nguồn thu từ kinh doanh dịch vụ trông giữ xe. Nhiều năm qua, có tới 90% lượng phương tiện cá nhân của Hà Nội được gửi tại các bãi xe trôi nổi, nguồn lợi hàng nghìn tỷ đồng chảy vào túi các cá nhân, tổ chức mà TP không thể nắm giữ.
Các chuyên gia cho rằng, với việc ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt, việc cấp phép trông giữ xe tạm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cơ quan quản lý Nhà nước sẽ không còn bị “mang tiếng” là móc ngoặc với DN để chia chác, qua đó công tác cấp phép tạm trông giữ xe sẽ được nhìn nhận tích cực và đúng đắn hơn.
Đối với các DN, một trong những điều kiện bắt buộc là phải ứng dụng thu phí không tiền mặt được xem như một biện pháp sàng lọc hữu hiệu. DN nào làm ăn chân chính, có năng lực và tổ chức kinh doanh tốt sẽ không ngại minh bạch nguồn thu, đóng góp cho ngân sách Nhà nước; được giao khai thác các điểm trông giữ xe tạm một cách chính đáng, ổn định. Còn các cá nhân, tổ chức có ý định trục lợi trên đất công sẽ phải chùn bước.
Tuy nhiên, muốn chủ trương cấp phép tạm trông giữ xe tại các ô đất trống, đất dự án chậm triển khai, ứng dụng thu phí không tiền mặt đi sâu vào thực tế, hiệu quả và nhanh chóng hơn, cơ quan quản lý Nhà nước cần có những cơ chế, chính sách phù hợp. Đặc biệt, thời hạn cấp phép tạm cần được quy định rõ tối thiểu là 6 tháng trở lên để DN có thời gian thu hồi vốn đầu tư ban đầu.
Với những ô đất không bảo đảm thời hạn tối thiểu 6 tháng cần “làm sạch”, rào cứng để tránh vi phạm trông giữ xe trái phép gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến nguồn thu của các điểm kinh doanh có nộp thuế.
Đặng Sơn