Ông Bùi Trọng Tuệ - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 khẳng định với Báo giao thông: “Thông tin Tập đoàn Sơn Hải tố cáo về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị phá hoại là không chính xác”.
Việc xoá bỏ dòng chữ “Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm” do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam.
Về nguyên nhân phải xé bỏ dòng chữ trên biển báo, trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, cũng như hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế như vậy. Khi Hội đồng nghiệm thu nhà nước đi kiểm tra vào giữa năm 2024, đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công, phải sửa chữa khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế, nhưng sau đó các bên không thực hiện.
|
Hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt, và hồ sơ hoàn công không có dòng chữ: "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm" trên các biển báo. |
Từ ngày 20/8, tuyến đường chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng, Khu QLĐB II cũng đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục các tồn tại của biển báo. Nhưng đến cuối tháng 10, Ban và nhà thầu vẫn không khắc phục, buộc Khu phải yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, những biển báo có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo quy định, tất cả các biển báo giao thông đều phải được sản xuất, lắp đặt đúng kích thước, đầy đủ nội dung theo quy chuẩn đã ban hành. Việc đưa thêm các nội dung ngoài quy chuẩn, thông tin quảng cáo vào biển báo mà chưa có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là sai và cần phải xử lý theo quy định.