Tích cực gỡ vướng mắc chính sách và công nghệ thu phí đỗ xe

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau hơn 2 tháng thí điểm triển khai thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên địa bàn TP, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, các vấn đề đã được nhận diện. Các quận và sở, ngành phải thống nhất nhận thức để giải quyết.

Quyết liệt vào cuộc

Giải pháp thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt được thí điểm tại các bãi trông giữ xe trên địa bàn TP Hà Nội từ ngày 15/4. Tính đến ngày 17/6, TP đã có 64 điểm gồm 2 bãi xe kín có rào chắn, 62 bãi xe hở, trong đó 13 điểm trông giữ xe máy, 42 điểm trông giữ ô tô, 6 điểm trông giữ cả hai loại phương tiện.

Các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt đã có 156.403 lượt giao dịch với hình thức thanh toán qua hệ thống QR code, VETC, ePass và MTC đạt khoảng 89,8%; thanh toán bằng tiền mặt chỉ chiếm 10,2%.

Dịch vụ đã thể hiện rõ nét hiệu quả 3 tăng (tăng chất lượng dịch vụ, tính minh bạch công khai, niềm tin của người dân) và 3 giảm (giảm thời gian, thủ tục hành chính và chi phí). Đồng thời đáp ứng 2 không (không dùng tiền mặt, không dừng chờ thanh toán) và 1 có (có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Đại diện đơn vị cung cấp giải pháp thu phí không dùng tiền mặt VETC, ông Trần Ngọc Kiên cho biết, bên cạnh việc phối hợp với Công ty MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội triển khai thí điểm theo chỉ đạo của TP, VETC cũng chủ động cung cấp dịch vụ cho các đơn vị trông giữ xe khác có nhu cầu.

Đến nay đã triển khai gần 100 điểm trông giữ không dùng tiền mặt với gần 100.000 lượt giao dịch, tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng.

Tich cuc go vuong mac chinh sach va cong nghe thu phi do xe - Hinh anh 1
Một bãi giữ xe ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt tại quận Hoàn Kiếm.

VETC nhận thấy người dân sử dụng dịch vụ này sau khi quay trở lại đỗ xe đã rất chủ động, không còn bỡ ngỡ như trước, có thể đăng kí thanh toán tự động hoặc chủ động thanh toán trước khi lấy xe. Nhân viên các đơn vị trông giữ xe đã thành thạo các quy trình, thanh toán cũng nhanh gọn hơn. Người dân cũng chủ động lan toả lợi ích của dịch vụ này cho bạn bè, người thân.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Kiên cũng thẳng thắn nhìn nhận, khó khăn là vẫn còn tồn tại các bãi trông giữ xe trái phép; giá trông giữ xe chưa phù hợp và Quyết định 19/2020/QĐ - TTg về thu phí không dừng chưa thuận lợi cho việc liên thông thu phí trông giữ phương tiện tại các bãi đỗ xe.

TP đã nhận diện được vấn đề và trong Hội nghị trực tuyến đánh giá sơ bộ kết quả triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã có chỉ đạo rất cụ thể.

Liên quan quy định ứng dụng thu phí không dừng tại các điểm trông giữ xe tại Khoản 11 Điều 26 Quyết định số 19/2020/QĐ - TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GTVT Hà Nội báo cáo Ban Cán Sự Đảng TP xem xét, cho thực hiện ngay.

Giao Sở GTVT Hà Nội là đơn vị chủ trì chính trong thí điểm ứng dụng thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt chủ động xây dựng, tham mưu cho TP ban hành quy trình, quy chế chung thống nhất để quản lý, triển khai. Trước mắt sẽ ban hành quy trình tạm vận hành trong thời gian thí điểm.

 

Sở GTVT Hà Nội tích cực phối hợp với các địa phương, Công an TP rà soát các điểm trông giữ xe, điểm nào đủ điều kiện cấp phép và cho ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt ngay để tăng cường quản lý. Điểm nào trông giữ trái phép, không đủ điều kiện phải xử phạt nghiêm, gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương vào công tác xử lý vi phạm.

Đồng thời, xây dựng hình ảnh nhận diện chung cho các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt do UBND TP cấp phép. Nghiên cứu đưa ra chính sách hỗ trợ người dân và DN tham gia chuyển đổi số trong trông giữ xe.

Công nghệ RFID cho xe máy

Theo đại diện VETC, các điểm nghẽn về chính sách được TP quyết liệt tháo gỡ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt. Đồng thời trở thành tiền đề cho việc ứng dụng tiếp theo đối với hệ thống giao thông thông minh trên địa bàn TP.

Về công nghệ, người dân mong muốn có thêm giải pháp thanh toán không dừng cho xe máy tương tự việc trừ phí động như ô tô. Đại diện VETC cho biết hiện nay quy trình tại các bãi xe là khi người dân gửi xe vào, nhân viên trông giữ sẽ dùng thiết bị cầm tay và nhiều hình thức khác để ghi nhận vé thay cho hình thức ghi tay truyền thống.

Sau khi chụp hình ảnh biển số, hoặc đọc voice nhận diện qua giọng nói, thao tác bấm nhập biển số thì ngay lập tức phát hành vé cho khách hàng bằng mã QR.

Nếu khách hàng đã đăng kí thanh toán tự động thì vé sẽ thể hiện khách hàng đã thanh toán. Nếu khách hàng chưa đăng ký thanh toán tự động thì chỉ cần cầm vé có in biển số và thanh toán bất cứ lúc nào mà không phải dừng chờ. Khi lấy xe, nhân viên sẽ dùng thiết bị để kiểm tra tình trạng thanh toán của vé.

Đặt ra câu hỏi, liệu có giải pháp thanh toán không dừng cho xe máy tương tự như quét thẻ Etag của ô tô? Đại diện VETC cho biết, thẻ Etag thanh toán không dừng nếu dán trên xe máy dễ bị bong tróc và xe máy cũng dễ bị lấy cắp hơn ô tô.

Hiện VETC đã cải tiến, phát triển riêng công nghệ RFID cho xe máy và sẽ có giải pháp giống như ô tô. Điều kiện để áp dụng được thanh toán không dừng thì ngoài giải pháp định danh phương tiện, phải ghi nhận được thông tin của người điều khiển phương tiện để tránh rủi ro đối tượng xấu lợi dụng lấy trộm xe máy.

Đối với tính năng tìm kiếm bãi đỗ, tất cả người dùng đang sử dụng dịch vụ của VETC đều có thể tra cứu điểm trống tại các bãi đỗ xe và quãng đường di chuyển đến bãi đỗ gần nhất theo chỉ đường của Google Map.

Đặc biệt, khách hàng có thể đặt chỗ và thanh toán trước để giữ chỗ đỗ của mình, áp dụng cho cả ô tô lẫn xe máy.

Bên cạnh đó, ứng dụng của VETC cũng đã sẵn sàng tích hợp với ứng dụng công dân số thủ đô để khách hàng tìm bãi xe thuận tiện nhất.

Huyền Sâm

Tin liên quan