|
Theo Sở GTVT, các vị trí đề xuất phải có hướng tiếp cận thuận lợi, không gây xung đột, ùn tắc giao thông. |
Theo Sở GTVT, đây là một trong số các công trình công cộng được tiến hành theo cơ chế đặc thù vừa được Quốc hội thông qua trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Trước mắt, có 4 khu đất được đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm.
Vị trí thứ nhất có diện tích khoảng 348m2 là một phần lòng đường Lê Lai, đoạn từ đường Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Bãi xe dự kiến có quy mô 4 khối ôtô (dạng xoay) cao 16,5m với sức chứa 48 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ hai diện tích khoảng 427m2 là một phần đất trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Khu vực này dự kiến xây dựng 9 khối ôtô (dạng xoay) cao 21m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.
Vị trí thứ ba khoảng 312m2 là một phần trong Bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Công trình dự kiến có 4 khối ôtô (dạng xoay) cao 21m, sức chứa 64 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21m, chứa 200 xe.
Vị trí thứ 4 khoảng 468m2 là một phần lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5), dự kiến xây 6 khối ôtô cao 21m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Hiện nay, công trình để xe lắp ghép thông minh trên thế giới được chia làm hệ thống tự động và bán tự động.
So sánh hai hệ thống này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng việc xây bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp; thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn, khoảng 3 tháng.
Ngoài ra, bãi xe bán tự động có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.